Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, đầu tháng 11 này, Hiệp hội bán lẻ Đức đã bày tỏ tin tưởng rằng doanh số bán lẻ tại nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán doanh thu có thể đạt 112 tỷ euro (126 tỷ USD) trong 2 tháng cuối năm. Dựa vào kết quả một cuộc thăm dò gần đây, hiệp hội trên cũng cho biết trung bình người Đức sẽ chi 273 euro trong năm nay cho việc mua quà Giáng sinh, tăng nhẹ so với mức chi của năm ngoái. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, những dự báo trên không còn giá trị nữa khi số ca mắc mới COVID-19 tăng đáng kể trong cả nước đã dẫn đến việc áp đặt những biện pháp hạn chế mới, bắt đầu gây khó khăn cho các nhà bán lẻ ở một số bang. Nhiều nhà bán lẻ ở Đức thậm chí lo ngại sẽ không tồn tại được và sẽ buộc phải nộp đơn xin phá sản.
Cụ thể, tại bang Bayern, lệnh phong tỏa đã có hiệu lực, khiến hầu hết các cửa hàng bán lẻ phải tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, bang Sachsen đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn, theo đó chỉ cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ hoặc đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 đi mua sắm (các cửa hàng tạp hóa không bị ảnh hưởng), trong khi bang Brandenburg cũng thông báo có thể sẽ áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt tương tự một số bang khác và sẽ cấm tất cả những người chưa tiêm chủng vào các cửa hàng không thiết yếu. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn tuyên bố không loại trừ khả năng sẽ áp đặt phong tỏa toàn quốc.