Nhiều nhà quan sát thị trường Hàn Quốc nhận định, một loạt công ty kinh doanh hàng tiêu dùng của Hàn Quốc đang chuyển trọng tâm sang Việt Nam, tăng mạnh đầu tư và mở thêm nhiều chi nhánh tại đây.
Tòa nhà Lotte Center tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN |
Theo hãng thông tấn Yonhap, với dân số hơn 90 triệu người và 60% trong số đó có độ tuổi từ 30 trở xuống, Việt Nam đã trở thành một thị trường hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ. Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Xúc tiến đầu tư và thương mại của Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đang theo đuổi việc mở rộng xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Việt Nam, đồng thời coi Việt Nam là một cơ hội tốt cho các công ty Hàn Quốc.
Tập đoàn kinh tế lớn CJ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm, thức ăn chăn nuôi đến giải trí và truyền thông, truyền hình mua sắm…, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1998. Năm 2012, Chủ tịch tập đoàn, ông Lee Jay-hyun tuyên bố sẽ xây dựng “đế chế CJ thứ ba” tại Việt Nam sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Tháng 2 vừa qua, CJ đã thâu tóm một nhãn hiệu kim chi nổi tiếng ở Việt Nam là Ông Kim’s. Một tháng sau, họ mua 4,08% cổ phần của công ty Vissan của Việt Nam và đang có kế hoạch mua thêm. Theo nhiều quan chức của CJ, tập đoàn này đã bắt đầu để mắt tới ngành chăn nuôi của Việt Nam.
Một quan chức của CJ cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư tích cực vào nhiều ngành tại Việt Nam và mở rộng quy mô đầu tư để nâng cao vị thế thị trường tại đây.
Ngoài CJ, các tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc là Lotte và Shinsegae cũng đang tăng cường chỗ đứng của mình tại Việt Nam.
Tuần trước, Lotte Mart đã mở chi nhánh thứ 12 tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tiến vào thị trường Việt Nam năm 2008, Lotte đã có mức doanh số bán hàng lên tới 217 tỷ won (190 triệu USD) vào năm ngoái. Ngoài việc mua lại thương xá Diamond Plaza, tập đoàn này tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường Việt Nam với việc mở Lotte Center Hanoi, trong đó có Lotte Mart, Lotte Department Store và Lotte Hotel. Bên cạnh đó, Lotte cũng đang xây dựng một thành phố sinh thái thông minh bao gồm một khu mua sắm cùng với các khu nhà ở và văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tập đoàn Shinsegae cũng đang tăng cường sự hiện diện thông qua hệ thống cửa hàng E-Mart, trong đó chi nhánh đầu tiên của họ tại Việt Nam được mở vào cuối năm ngoái tại quận Gò Vấp. Nhiều quan chức của E-Mart bày tỏ hy vọng tập đoàn này có thể dần tiến tới trực tiếp xuất khẩu các mặt hàng sang Việt Nam.