Chương trình “Tháng khuyến mãi năm 2011” tại TP.HCM thổi bùng “cơn sốt” mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, mở đầu tháng khuyến mãi lại rơi vào đợt nghỉ lễ 2/9, sức mua càng tăng mạnh. Khoảng 2.500 điểm bán hàng của 670 doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mãi luôn nhộn nhịp mua bán. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng “trung thực” trong khuyến mãi.
Cải thiện sức mua
Có thể thấy, tại 50 điểm bán hàng của siêu thị Co.opMart, chương trình “Tự hào hàng Việt” với kinh phí đầu tư 50 tỷ đồng đã thành công vang dội khi mang đến cho người tiêu dùng 1.500 mặt hàng thiết yếu có mặt bằng giá ưu đãi, giảm đến 50% như: Thủy hải sản, rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm... Kết quả trong 3 ngày nghỉ lễ, sức mua tăng 100%, những ngày tiếp theo tăng trên 50%. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C, Maximark, Citimart... sức mua cũng tăng mạnh so với tháng trước khuyến mãi từ 20 -70%. Theo đại diện siêu thị Maximark, nhiều gia đình năm nay tiết giảm chi phí, không đi chơi xa nên đã tìm đến siêu thị để tranh thủ tìm hàng khuyến mãi như là một hình thức giải trí tiết kiệm. Điều này làm lượng khách cũng như doanh số tại các siêu thị tăng ngoài mức dự kiến, tăng 20-40% so với năm ngoái.
Sau nghỉ lễ 2/9, sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh dù tháng khuyến mãi chỉ mới đi được nửa chặng đường. |
Các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP.HCM cũng không nằm ngoài vòng xoáy của thị trường, ồ ạt tung khuyến mãi để “đẩy hàng”, bù doanh số cho những tháng ế ẩm vừa qua. Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim đưa ra chương trình “Tuần lễ vàng” ưu đãi tặng quà và trợ giá 15%, tăng gấp đôi thời gian bảo hành, dùng thử sản phẩm trong 7 ngày… Siêu thị điện máy Chợ Lớn chuẩn bị 10.000 tivi LCD, 5.000 sản phẩm điện lạnh, 50.000 sản phẩm điện gia dụng với mức giá giảm từ 10 - 30%... Tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa, với 120 chủng loại mặt hàng giảm giá từ 1 – 49%, mãi lực bán hàng của Thiên Hòa đã tăng trên 300% so với tháng chưa khuyến mãi, tăng 20% so với tháng khuyến mãi năm 2010. Phần lớn những mặt hàng thu hút người tiêu dùng là điện lạnh, ti vi, hàng gia dụng...
Giảm nhưng không rẻ
Tuy nhiên, khảo sát nhanh một số điểm bán hàng khuyến mãi, không phải mặt hàng nào giảm giá cũng rẻ như quảng cáo của các doanh nghiệp đưa ra.
Anh Nguyễn Sơn – ngụ tại Gò Vấp, cho biết: “Sau khi mua máy xay sinh tố giảm giá của Siêu thị điện máy Chợ Lớn về, tôi mới biết mình bị lừa”. Theo anh Sơn, máy xay sinh tố này được niêm yết là hàng sản xuất tại Nhật, nhưng vừa mua về nhà dùng thử thì máy đã bị hư. Mang đến Trung tâm bảo hành của hãng sản xuất thì được biết máy xay sinh tố này là do Trung Quốc “nhái”, vì thế Trung tâm không chịu trách nhiệm bảo hành. “Hiện nay, tôi đang liên lạc với Siêu thị điện máy Chợ Lớn để hỏi cho ra nhẽ, nhưng vẫn chưa tìm được người đứng đầu chịu trách nhiệm vụ này để giải quyết” – anh Sơn nói. Tương tự, chị Ngọc Hường (ngụ tại quận 10) cũng bị mua lầm, dù người bán hàng ở Siêu thị điện máy Chợ Lớn khẳng định đó là hàng của Nhật, nhưng khui hộp ra lại là hàng Trung Quốc sản xuất.
Tuy không bị mua lầm hàng, nhưng rất nhiều người tiêu dùng lại mua nhầm giá dù giá đã được giảm từ 1 - 49%. Cụ thể như tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa, chị Yến Minh (ngụ tại quận Bình Thạnh) đã phát hiện giá khuyến mãi của một số mặt hàng tại đây thực chất vẫn bán bằng giá của thị trường trước khi khuyến mãi. Điển hình như máy Notebook Sony Vaio, mã hiệu VPCYB15AG/G E1, từ trước đến nay giá bán lẻ trên thị trường vẫn giữ nguyên mức là 11.990.000 đồng/chiếc (đã bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, tại Thiên Hòa, sau khuyến mãi 1 triệu đồng giá vẫn là 11.990.000 đồng. Còn điện thoại Nokia wifi C3-00, Thiên Hòa đã nâng mức giá lên đến 3.696.000 đồng để rồi giảm 32% còn 2.499.000 đồng/chiếc. Nếu so với Trung tâm điện máy Nguyễn Kim, giá 2 hiệu máy trên không giảm nhưng lại tương đương mức giá của Thiên Hòa sau khi giảm. Nếu mua tại Nguyễn Kim người tiêu dùng còn được tặng thêm phiếu mua hàng từ 279.000 – 300.000 đồng.
Giải thích về vấn đề này, ông Bùi Tấn Cường - Giám đốc Kinh doanh tiếp thị của Trung tâm điện máy Thiên Hòa, cho biết: “Thiên Hòa không hề làm giá, nghĩa là nâng giá quá mức thật của sản phẩm để hạ giá xuống như phản ánh của khách hàng. Thực tế, giá khuyến mãi của sản phẩm đã giảm so với giá bán lẻ của các nhà phân phối đưa ra. Chính vì thế, có một số mặt hàng đã giảm nhưng vẫn bằng giá bán của thị trường là đương nhiên. Còn trước khi khuyến mãi, giá sản phẩm vẫn tương đương với giá sau khi khuyến mãi là do Thiên Hòa đã giảm rồi, nhưng chưa công bố(?!)”.
Bài và ảnh: Hải Yên