Giao hàng nhanh sau 2 - 4 giờ
Chỉ sau 15 phút "lướt" trên ứng dụng của Saigon Co.op, chị Lê Mỹ Oanh (ngụ ở thành phố Thủ Đức) đã chọn và đặt mua được đầy đủ các mặt hàng thực phẩm cần thiết cho gia đình sử dụng trong ngày. Chị Oanh cho biết, gần 1 tuần qua, chị đã chuyển từ việc đi chợ trực tiếp sang đi chợ trực tuyến.
Cứ mỗi buổi sáng, chị vào ứng dụng mua sắm của các siêu thị và chọn các mặt hàng cần mua, sau khi "đầy giỏ", chị chỉ cần xác nhận thanh toán. Sau vài phút, một nhân viên tổng đài của siêu thị đã gọi điện thoại cho chị để xác nhận đơn hàng và thông báo sẽ giao hàng sau vài giờ tới.
"Khoảng 2-3 giờ sau khi xác nhận đơn hàng, rau xanh, thịt cá, hải sản... tươi ngon đã được nhân viên giao đến tận nhà. Những thực phẩm tươi sống được nhân viên siêu thị chia theo từng bịch nhỏ và được bọc sạch sẽ, nhìn rất bắt mắt và đảm bảo vệ sinh", chị Oanh cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, từ khi TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 1/6), tại một số siêu thị, cửa hàng tại các thành phố Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận... lượng khách đến mua trực tiếp đã vắng hẳn, trong khi các đơn đặt hàng trực tuyến lại tăng mạnh, có nơi tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường trước đó. Chẳng hạn, siêu thị Co.opmart ở Xa lộ Hà Nội (thành phố Thủ Đức) ngày thường luôn đông đúc, nhưng thời gian gần đây, lượng khách hàng trực tiếp đến siêu thị đã vắng hơn.
Theo thống kê sơ bộ của các hệ thống siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, sau một tuần TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp, các đơn đặt hàng trực tuyến đã tăng gấp 2-3 so với ngày thường, thậm chí có nơi tăng gấp 5 lần.
Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành VinMart miền Nam cho biết, lượng khách đặt hàng online tại khu vực TP Hồ Chí Minh đã tăng gấp đôi so với ngày thường trong thời gian Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể, các kênh mua sắm từ ứng dụng trên điện thoại như VinID, gọi điện trực tiếp tới số điện thoại của siêu thị và trên nền tảng website vinmart.com, sàn thương mại điện tử Lazada.vn đều ghi nhận đơn hàng tăng nhanh. Người dân khi đặt hàng trực tuyến đều được nhân viên giao tận cửa nhà sau 4 giờ.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, số lượng đơn đặt mua hàng trực tuyến trong những ngày TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội tăng từ 3-5 lần so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời điểm giãn cách xã hội, hệ thống siêu thị Saigon Co.op sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm từ xa, giao hàng miễn phí tận nhà cho khách tùy thuộc quãng đường. Các mặt hàng được mua qua trực tuyến cũng được áp dụng chính sách giảm giá, khuyến mãi để khách hàng có nhiều lựa chọn và siêu thị cũng áp dụng miễn phí giao hàng cho những khách hàng gần các hệ thống siêu thị...
Theo đại diện hệ thống siêu thị AEON, trong một tuần qua, số đơn hàng mua sắm qua các kênh mua sắm khác của AEON như đi chợ hộ, mua hàng qua điện thoại, trang thương mại điện tử AEONEshop, mua hàng qua ứng dụng AEON App/Grabmart/Now cũng đã tăng mạnh, chủ yếu tại khu vực phía Nam. Đa số khách hàng mua sắm tập trung các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, mặt hàng giảm giá, đồ dùng gia đình....
Hiện để kích thích khách hàng mua sắm trực tuyến, các hệ thống siêu thị Satra, Central Retail… cũng áp dụng ưu đãi giao hàng miễn phí cho khách đặt mua trực tuyến trong bán kính từ 8 - 10km (tính từ siêu thị đến địa chỉ giao hàng) với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn hình thức thanh toán tiền mặt, chuyển khoản hoặc quẹt thẻ và vẫn nhận được ưu đãi như tích điểm, mua hàng khuyến mãi…
Đảm bảo nguồn cung, ổn định giá
Trao đổi về nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đa số siêu thị đều cho rằng, nguồn cung hàng hóa đang rất dồi dào, không có chuyện thiếu hàng tăng giá trong mùa dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, nguồn hàng tại các siêu thị (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile…) hiện nay khá dồi dào, giá tốt, lưu thông thuận lợi. Ước tính từ nay đến cuối năm 2021, Saigon Co.op không sợ thiếu hụt nguồn hàng.
Trong khi đó, chỉ tính riêng tháng 6, Saigon Co.op đã thiết kế 2 đợt giảm giá, mỗi đợt kéo dài 2 tuần để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc giá cả thị trường bị đẩy tăng cao. Ngoài ra, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile,…) cũng đảm bảo cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn. Các mặt hàng nhu yếu phẩm đang có nhiều nguồn cung bao gồm: đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang vải sát khuẩn…
Tương tự, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh cho biết, VinCommerce luôn có những kịch bản kinh doanh để ứng phó với mọi tình huống phức tạp của dịch bệnh. Về hàng hoá, ngay sau làn sóng dịch đầu tiên năm 2020, đơn vị đã chủ động làm việc, tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo hàng hoá cung ứng liên tục, đồng thời sản lượng dự phòng trong lúc dịch bệnh bùng phát luôn đủ cho 3 - 6 tháng. Đối với việc phân phối, đơn vị làm việc chặt chẽ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các ban chỉ đạo phòng chống dịch để đảm bảo các xe trung chuyển hàng hoá thiết yếu được di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc từ kho của VinMart đến các địa điểm bị phong toả, cách ly; không để xảy ra tình trạng khan hàng, đứt hàng cục bộ tại bất kỳ cơ sở nào.
Trong khi đó, để chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cho người dân trong điều kiện giãn cách xã hội, ngành công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã kích hoạt kế hoạch đáp ứng cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh tế.
Theo thông báo của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 8.000 tấn rau củ quả được nhập và tiêu thụ tại 3 chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức), đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố; các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp phân phối lớn đảm nhiệm 30% còn lại. Ngoài ra, hàng đêm, TP Hồ Chí Minh có khoảng 700 tấn thịt heo, 250.000 con gia cầm, 800 - 900 tấn thủy hải sản được đưa ra thị trường, đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã kích hoạt liên kết với 22 tỉnh thành trong chương trình kết nối cung cầu và bình ổn thị trường theo chỉ đạo thống nhất từ Bộ Công Thương.
“Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh dịch vụ bán hàng online để giảm tiếp xúc, tránh tụ tập đông người để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Với sự vào cuộc sẵn sàng như vậy, chúng tôi đảm bảo hàng hóa thiết yếu tại TP Hồ Chí Minh sẽ không thiếu", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.