Về thực hiện chỉ đạo này, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chia sẻ, thông thường, khi tàu biển đến cảng thuộc các quốc gia là thành viên của Tổ chức hợp tác kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MoU), các cảng vụ sẽ tra trên cửa sổ chung của Tokyo MoU về thời hạn kiểm tra của con tàu đến. Ví dụ, thông tin hiện lên một tàu X đến Việt Nam đang trong thời hạn kiểm tra từ 15/2 - 30/4 thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xuống tàu kiểm tra các yếu tố như: an toàn kỹ thuật, an ninh lao động,... theo quy định.
“Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, công tác kiểm tra khi tàu đến sẽ tạm dừng thực hiện tại Việt Nam. Việc kiểm tra này sẽ lùi lại khi tàu đến cảng biển của các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản,... miễn là được thực hiện trong thời hạn Tokyo MoU đề ra”, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay.
Bên cạnh chỉ đạo liên quan đến công tác kiểm tra tàu biển, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các Cảng vụ Hàng hải có quản lý tuyến bờ ra đảo cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại địa phương để đảm bảo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách trên các tuyến này.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu, các Cảng vụ Hàng hải phải phối hợp chặt chẽ với các công ty hoa tiêu, các Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải (miền Bắc, miền Nam) và các cấp chức năng đảm bảo cung ứng dịch vụ thiết yếu, đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra bình thường. Đồng thời, bố trí nhân lực tối thiểu làm việc tại cơ quan để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt…
Trước đó, cũng liên quan đến các giải pháp phòng chống và hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch trong ngành hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi các chủ tàu, tổ chức thuyền viên, hiệp hội chủ tàu liên quan đến việc giải quyết vướng mắc về chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên trong mùa dịch COVID-19.
Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, khó khăn nhất mà chủ tàu đang gặp phải là việc thay thế, bổ sung thuyền viên cho tàu biển do chính sách đóng cửa biên giới, phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh của hầu hết các nước trên thế giới. Điều này dẫn đến, khi thuyền viên đang làm việc trên tàu biển bị hết hạn chứng chỉ chuyên môn, nhưng chủ tàu không thể thay thế hoặc bàn giao chứng chỉ chuyên môn đã được gia hạn mới cho thuyền viên.
Căn cứ vào hướng dẫn của các tổ chức hàng hải quốc tế về nội dung liên quan đến chứng chỉ của thuyền viên trong mùa dịch và các chỉ đạo liên quan của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam quyết định kể từ 0h00 ngày 31/3, các loại chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, giấy công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, giấy xác nhận việc cấp giấy chứng nhận của thuyền viên do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp, của thuyền viên đang đảm nhiệm chức danh trên tàu biển bị hết hạn sẽ được gia hạn sử dụng tiếp 3 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn. Thời gian gia hạn tối đa đến hết ngày 31/7/2020.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất cắt giảm nhiều thủ tục hành chính nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.