Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) chia sẻ: “Hiệp hội đã từng phối hợp với các mạng xã hội triển khai vấn đề đóng thuế khi kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không đạt hiệu quả. Hiện nay, với những nền tảng công nghệ mới và sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, việc thu thuế trên kinh doanh thương mại điện tử sẽ ngày càng chặt chẽ. Nắm bắt được những khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam trong vấn đề kê khai và nộp thuế, hội thảo hỗ trợ cung cấp kiến thức, quy định pháp luật và giải pháp công nghệ giúp hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế”.
Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA, đại diện doanh nghiệp công nghệ chuyên cung cấp giải pháp tài chính kế toán cho biết: “Kinh doanh trên thương mại điện tử ngày càng phát triển, nên việc kiểm soát rủi ro về thuế ngày càng được chú trọng với mục tiêu lấy người dùng là trọng tâm và kinh doanh bền vững. MISA cam kết đồng hành kết nối chuyên gia, các đơn vị tư vấn thuế chuyên nghiệp, cũng như phát triển giải pháp công nghệ giúp hộ, cá nhân kinh doanh đáp ứng triển khai nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của cơ quan Thuế”.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng/phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội. Các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai. Nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ về mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết đang phổ biến trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop và nêu ra một số vấn đề về thuế được Nhà bán hàng và Nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm như: Những khoản thuế phải nộp của nhà bán hàng và người sáng tạo khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok Shop; nghĩa vụ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đối với thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động tiếp thị liên kết…
Chia sẻ về giải pháp công nghệ của MISA dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết: “Dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, MISA đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác”.
Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử và thuế, nền tảng công nghệ, mạng xã hội cũng chia sẻ với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong việc tuân thủ pháp luật thuế và phát triển kinh doanh một cách bền vững.