Sáng 14/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Diễn đàn xuất khẩu 2018 – Thị trường ASEAN và Trung Quốc” tại TP Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, diễn đàn nhằm cập nhật thông tin về xu hướng xuất khẩu, những cách thức và giải pháp hữu hiệu để khai thác thị trường ASEAN và Trung Quốc, giúp DN nắm bắt được những quy định kỹ thuật, xu hướng và hành vi tiêu dùng của từng thị trường thông qua kinh nghiệm xúc tiến đưa hàng hóa vào các thị trường của ASEAN và Trung Quốc, từ đó định hướng được chiến lược kinh doanh cụ thể, khai thác thành công các thị trường mục tiêu.
Theo ông Hòa, để khai thác tốt thị trường ASEAN, DN cần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình khảo sát thị trường, đồng thời tăng cường kết nối với DN tại các thị trường mục tiêu. Hoạt động nghiên cứu thị trường cũng rất quan trọng, DN nên tập trung nghiên cứu nhu cầu hàng hóa, dịch vụ; giá cả; thị hiếu, xu hướng tiêu dùng; hệ thống phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thanh toán; bao bì, nhãn mác; văn hóa kinh doanh, pháp luật kinh doanh… Ngoài ra, DN cần nghiên cứu cải tiến sản xuất để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời thiết kế bao bì nhãn mác phù hợp với từng thị trường khai thác…
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN chủ yếu là điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt may; dầu thô; xăng dầu…
Đối với thị trường Trung Quốc, ông Ngô Tuấn, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới với 1,3 tỷ dân. Dự kiến trong 15 năm tới, các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ vượt qua 30.000 tỷ USD. Trung Quốc cũng xác định Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng, đồng thời Trung Quốc là thị trường xuất khẩu của Việt Nam ở các nhóm hàng như điện thoại di động và linh kiện, gạo, rau quả, cao su thiên nhiên, dầu thô, xi măng, clinker, thuỷ hải sản, hạt điều, hạt tiêu và cà phê… Trên thực tế, quy mô thương mại giữa 2 bên vẫn chưa tương xứng với thế mạnh kinh tế hiện có và không gian hợp tác còn rất to lớn.
Để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và Trung Quốc, ông Ngô Tuấn cho biết thêm, trước hết cần phát huy vai trò dẫn đắt các ban ngành của Chính phủ, thông qua việc nghiên cứu khảo sát nắm rõ tình hình và xu hướng thay đổi của thị trường tiêu dùng trên cơ sở xây dựng chính sách chỉ đạo, từ đó hướng dẫn cụ thể cho DN. Cần quan tâm theo dõi về nhu cầu tiêu dùng để đưa ra những sản phẩm phù hợp chứ không phải bán cái DN có sẵn. Thúc đẩy cải cách hành chính để đơn giản các thủ tục xuất nhập hàng hóa cho DN hai bên...
Thống kê 11 tháng năm 2018, thương mại Việt – Trung lập đạt gần 98 tỷ USD. Trong số này, giá trị xuất khẩu đạt 38,1 tỷ USD và giá trị nhập khẩu là 59,7 tỷ USD, tăng tương ứng 23,2% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều là 93,7 tỷ USD).