Theo VNR, giai đoạn chạy thí điểm từ ngày 13 - 20/10 vừa qua theo Quyết định 1782/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về ban hành “Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tàu thường xuyên kín chỗ, trung bình đạt 90% hệ số sử dụng chỗ.
Giai đoạn tiếp theo từ 21 - 27/10 thực hiện theo Quyết định 1839/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành đường sắt đã thực hiện 98 chuyến tàu, vận chuyển được hơn 23.400 lượt hành khách.
Tuy nhiên, lượng khách đi tàu đã bắt đầu giảm dần. Trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến nay số lượng đường bay và số chuyến tại các đường bay của ngành hàng không đã được tăng cường (riêng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh bay 6 chuyến khứ hồi/ngày), mặt khác giá vé của các hãng hàng không cũng đã giảm mạnh. Cùng với đó, vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ liên tỉnh đã được mở lại. Lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã giảm dần, đặc biệt là chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Đối với tuyến Hà Nội - Vinh, đôi tàu NA1/2 lượng hành khách vắng do nhu cầu người dân đi lại trên tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại đang còn hạn chế, tâm lý người dân đang còn e ngại về dịch COVID-19 chưa kiểm soát được tại một số địa phương.
Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, đã tạm ngừng chạy tàu SE22 từ ngày 25/10 và tàu SE21 từ ngày 26/10 do ảnh hưởng của lũ lụt tại khu vực miền Trung. Mặt khác, các hãng hàng không đã được bay lại các tuyến nội địa với giá cả cạnh tranh hơn so với đường sắt dẫn đến sản lượng hành khách giảm.
Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, lượng hành khách đã có tăng trưởng rõ rệt do khách đi tàu ở các địa phương được nới lỏng yêu cầu về cách ly y tế.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ theo dõi luồng hành khách để tiếp tục chạy hoặc bỏ một số tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, hiện nay theo đánh giá của Bộ Y tế chỉ có một số ít xã, huyện có cấp dịch là cấp 4 và hành khách đi từ vùng 4 cũng rất ít, do đó gây lãng phí cho ngành khi phải bố trí nguyên toa số 1 như hiện nay. Vì vậy VNR đề nghị chỉ bố trí 2 phòng riêng/1 đoàn tàu để bán vé cho hành khách đi từ khu vực dịch cấp 4.
Hiện trên toàn mạng lưới, ngành đường sắt đang tổ chức chạy hàng ngày 3 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là SE3/4, SE5/6, SE7/8, hai đôi tàu khách Hà Nội - Hải Phòng LP5/6, LP3/8, một đôi tàu khách Hà Nội - Vinh NA1/2.