Kinh doanh thiệt hại nặng, hàng không vẫn 'chung tay' chống dịch

Đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp đã khiến ngành hàng không "lao đao" và vẫn đang "loay hoay" trong cơn bĩ cực. Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19, nhưng các hãng hàng không đều đang chung sức thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với đất nước trong công tác phòng chống dịch.

Đồng lòng góp sức

Bất chấp tình hình kinh doanh giảm sút, lỗ sâu, nhưng các hãng hàng không đã và đang chung tay cùng các ngành kinh tế, doanh nghiệp và địa phương tích cực đẩy lùi đại dịch. Đến thời điểm này đã có  hàng trăm chuyến bay miễn phí chở thiết bị y tế, y, bác sỹ, quân đội, người dân, nhu yếu phẩm... từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam để hỗ trợ phòng chống dịch. 

Mới đây nhất, ngày 23/8, Vietnam Airlines công bố, liên tiếp huy động các máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787, Airbus A350, những dòng tàu bay có sức tải lớn nhất Việt Nam để vận chuyển 700 sinh viên, giảng viên Cao đẳng Y tế Bạch Mai vào TP Hồ Chí Minh. Đây là lực lượng trong số 1.300 sinh viên, giảng viên của Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được Vietnam Airlines vận chuyển vào miền Nam trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Máy bay Vietjet chuyên chở 200 máy thở hiện đại từ Đức về TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, hãng đã thực hiện hàng chục chuyến bay vận chuyển 5.200 y, bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế, hậu cần và quân y; vận chuyển miễn cước hơn 200 tấn hành lý, hàng hóa y tế, bao gồm hàng triệu liều vaccine, bộ kít xét nghiệm, trang phục bảo hộ y tế, máy thở, máy soi chiếu, máy lọc máu… Trong suốt 2 năm qua, Vietnam Airlines cũng đã thực hiện hàng chục chuyến bay "giải cứu" hàng nghìn công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương.

Cùng với Vietnam Airlines, Vietjet đang tích cực tham gia chống dịch bằng hàng loạt các hoạt động thiết thực, chia sẻ khó khăn cùng người dân cả nước. Từ khi dịch bùng phát, Vietjet đã thực hiện hàng trăm chuyến bay, giải tỏa hàng trăm nghìn hành khách. Từ cuối tháng 7/2021, mỗi ngày Vietjet đều thực hiện các chuyến bay đưa y, bác sỹ và sinh viên các trường y đến các vùng dịch làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, hàng chục xe cứu thương hiện đại đã được Tập đoàn Sovico, Vietjet, HDbank trao tặng các Sở y tế tại các địa phương để kịp thời hỗ trợ các bệnh viện vận chuyển bệnh nhân chữa trị. Những món quà này sau khi đưa vào hoạt động đã góp phần quan trọng cấp cứu bệnh nhân COVID-19. Đến nay, Vietjet đã vận chuyển hàng trăm tấn trang thiết bị y tế, 3.000 y, bác sĩ và hàng triệu liều vaccine đến các địa phương.

Bamboo Airways cũng có hàng chục chuyến bay vận chuyển miễn phí hoặc giảm giá thấp để hỗ trợ chống dịch. Mới đây nhất là chuyến bay chở 192 công dân Bình Định từ  TP Hồ Chí Minh về quê đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Phù Cát (Bình Định). Hầu hết hành khách trên chuyến bay đặc biệt là những công dân Bình Định già yếu, neo đơn, bệnh tật, phụ nữ mang thai, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… do ảnh hưởng của dịch bệnh, đang sinh sống, học tập, làm việc ở các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê. Từ sau đợt dịch lần thứ 4 đến nay, 7 chuyến bay của Bamboo Airways đã vận chuyển 1.300 người dân Bình Định từ các tỉnh phía Nam hồi hương an toàn. Toàn bộ chi phí di chuyển, vé máy bay, cách ly, sinh hoạt… trong thời gian cách ly tập trung được UBND tỉnh Bình Định và Bamboo Airways tài trợ.

Hàng không cần các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ 

Chú thích ảnh
Máy bay Bamboo Airways chở người dân từ các tỉnh phía Nam hồi hương.

Thực tế, trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay, các hãng hàng không nội địa đều đang loay hoay trong cơn bĩ cực. Nếu không được sự hỗ trợ cần thiết từ Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, các hãng hàng không sẽ càng lao đao.

Do đó, Hiệp hội hàng không Việt Nam đã thống nhất đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sửa đổi, kéo dài thời hạn giãn, hoãn, cơ cấu nợ quy định tại Thông tư 03 đến năm 2022 tùy theo diễn biến của dịch và đến thời điểm cả nước đạt miễn dịch cộng đồng. Bởi cơ cấu nợ theo Thông tư 03 của NHNN đã hết hạn, thời điểm cơ cấu cũng không phù hợp với những khoản vay sau ngày 10/6. Nếu không tiếp tục cơ cấu, các khoản nợ này dễ thành nợ xấu. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ và Quốc hội ban hành Nghị quyết cho hãng hàng không tư nhân vay lãi suất 0% để tăng vốn điều lệ như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm); đồng thời, đề xuất Chính phủ phê duyệt gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 10/2020 của Hiệp hội.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại và hãng hàng không được chủ động bàn, thỏa thuận về vốn vay, lãi vay, điều kiện tài sản bảo đảm, phương án đầu tư, sử dụng vốn… nhưng lãi suất bằng hoặc thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, nhằm giúp các hãng hàng không dần phục hồi.

Chú thích ảnh
Vân Sơn/Báo Tin tức
Bộ Giao thông vận tải hủy giấy phép của hãng hàng không Globaltrans Air
Bộ Giao thông vận tải hủy giấy phép của hãng hàng không Globaltrans Air

Bộ Giao thông vận tải thông tin, Bộ vừa ra quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/2018/BGTVT-VT cấp cho Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN