Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tháo gỡ vướng mắc phòng, chống dịch COVID-19

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải một số khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị của ngành hàng không về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Chú thích ảnh
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai, điều hành hoạt động hàng không theo đúng chỉ đạo, chỉ thị, hướng dẫn về vận chuyển hàng không của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan đảm bảo hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn, an ninh, phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, sau khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố, đồng thời các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội, nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp khó khăn khi đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố. Các khó khăn đến từ việc xe chở khách đi/đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào“luồng xanh”; nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về “luồng xanh”; các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 đến 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội. Vì lý do này nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách; trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Khi đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Một vấn đề khó khăn, vướng mắc nữa trong thực hiện Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội, đó là, cho đến nay thành phố Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay Tp. Hồ Chí Minh-Hà Nội ngày 22/7/2021 với 299 hành khách (không tính đến số lượng các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Việc này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố - trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân (không còn nơi cư trú tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như các địa phương phía Nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Do vậy, Cục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp bộ, cơ quan ngang bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

Đồng thời UBND thành phố Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

Một vấn đề nữa Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải là Bộ có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì hành khách bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh) hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Nội dung tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh để Cục Hàng không Việt Nam xem xét việc cấp phép bay cho phù hợp. 

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay mới chỉ có hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nêu tại công văn số 5322/CV-BCĐ ngày 5/7/2021. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam (bao gồm cả những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước. Theo Cục Hàng không Việt lượng khách này chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam, là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế như nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ Giao thông Vận tải thực hiện.

Quang Toàn (TTXVN)
Bưu điện Việt Nam thử nghiệm dịch vụ nhận hàng không tiếp xúc 24/7 với tủ phát hàng tự động
Bưu điện Việt Nam thử nghiệm dịch vụ nhận hàng không tiếp xúc 24/7 với tủ phát hàng tự động

Nhằm giúp khách hàng chủ động thời gian nhận hàng và không còn lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 qua tiếp xúc, Bưu điện Việt Nam đã đưa tủ phát hàng tự động (Post Smart) vào vận hành thử nghiệm tại 40 điểm trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7/2021.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN