"Nghị định 84/CP mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh trình Chính phủ vào tháng 9 này. Tư tưởng nhất quán của ban soạn thảo là kiên định điều hành giá xăng dầu dần theo thị trường và Nhà nước vẫn kiểm soát giá chứ không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp”. Thông tin trên được ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 3/9, tại Hà Nội.
Nhà nước vẫn kiểm soát giá xăng. Ảnh TTXVN.
|
Doanh nghiệp chưa được định giá
Theo ông Quyền, giá xăng dầu trong tháng 6 và tháng 7 có 3 lần tăng, còn tháng 8 có tăng, có giảm. Nhưng việc điều chỉnh vẫn thực hiện theo Nghị định 84/CP hiện hành, tức là việc tính giá xăng dầu căn cứ trong vòng 30 ngày, chứ không tính 10 ngày, hoặc 20 ngày để điều chỉnh. Như vậy, nếu hiểu giá xăng dầu trong nước không biến động theo giá thế giới là hiểu nhầm. Thực tế, khi giá xăng dầu thế giới tăng thì giá trong nước cũng tăng và giá thế giới giảm thì giá trong nước cũng điều chỉnh giảm. Nhưng vì tính giá theo 30 ngày nên giá trong nước thường không biến động tức thì theo giá thế giới. Diễn biến giá xăng dầu thời điểm hiện nay cũng cho thấy, mặc dù giá thế giới biến động tăng cao khiến cho các doanh nghiệp trong nước đang bị lỗ nhưng giá bán trong nước vẫn chưa điều chỉnh tăng.
Giải thích về quan điểm điều hành giá xăng dầu thời gian tới, ông Quyền cho hay: "Chưa bao giờ Nhà nước từ bỏ “vũ khí” quản lý giá, tới đây việc điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường hơn nhưng ở mức nào, thời điểm điều chỉnh ra sao vẫn do liên bộ quyết định. Với mặt hàng xăng dầu, bên cạnh yếu tố giá còn cần lưu ý đến việc đảm bảo nguồn cung, quan trọng hơn nữa là tạo cho doanh nghiệp có sức sống, thị trường có sức cạnh tranh và 5 - 10 năm sau Nhà nước có thể rút dần việc can thiệp để có thị trường hoàn toàn" ông Quyền cho hay.
Nhận định về tác động của điều chỉnh giá xăng dầu tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ông Quyền cho rằng, giá xăng không ảnh hưởng nhiều đến CPI chứ không phải không ảnh hưởng. Tuy nhiên, nguyên nhân chính tác động đến CPI tháng 8 không phải do điều chỉnh giá xăng dầu mà chủ yếu do điều chỉnh giá dịch vụ y tế và sức mua tăng do bước vào khai giảng năm học mới. Giá cả biến động không có yếu tố bất thường vì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là chủ động và các mặt hàng khác cũng biến động theo quy luật. Ông Quyền dự báo: Trong tháng 9, nếu TP Hồ Chí Minh không điều chỉnh giá dịch vụ y tế thì CPI sẽ tăng thấp. Còn nếu điều chỉnh tăng thì khả năng CPI sẽ tăng tương đương mức của tháng 8.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu, giá điện, than bán cho sản xuất điện theo cơ chế thị trường với lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu Ngân sách Nhà nước.
Sẽ dừng lưu hành xăng A83
Liên quan đến mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian qua, ông Võ Văn Quyền cho biết, hiện đã có những chính sách đầy đủ để ngưng sử dụng xăng A83, sau một thời gian các doanh nghiệp trong nước chuyển đổi công nghệ cho phù hợp. Bộ Công Thương cũng đã có văn bản dừng nhập khẩu và dừng sản xuất, lưu thông xăng A83. Hiện các đơn vị liên quan đang tính toán lượng tồn kho để tiêu thụ theo hướng tích cực như dùng để phối trộn, pha chế thành xăng A92.
Cũng tại buổi họp báo, ông Võ Văn Quyền cũng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến lợi nhuận của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ông Quyền cho biết, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế của tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, bình quân đạt 94 đồng/lít, kg; tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính và đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua (839 tỷ đồng). Theo ông Quyền, trong 6 tháng đầu năm, Petrolimex nhập 4,4 triệu tấn xăng dầu các loại và tỷ suất lợi nhuận chỉ là 2,83%.
Thu Hường