Việc đưa tàu cao tốc Thăng Long vào vận hành đã giải được bài toán thiếu phương tiện, giúp người dân, du khách đi lại thuận lợi giữa Côn Đảo và đất liền.
Tàu cao tốc Thăng Long có 3 tầng chính chở khách sức chứa lên đến 1.017 hành khách. Tàu sử dụng 3 động cơ hiện đại nhất thế giới do nhà sản xuất Roll-Royce MTU của Cộng hòa Liên bang Đức với tổng công suất gần 12.000 mã lực. Thân tàu được làm bằng vỏ hợp kim nhôm nhập khẩu từ Italy, giúp tàu đạt vận tốc lên đến 32 hải lý/giờ khi chạy không tải.
Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Vũ Văn Khương cho biết, đây là tàu cao tốc chở hành khách lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tàu được thiết kế riêng cho tuyến hành trình Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại. Đây là tuyến hành trình xa nhất, chịu ảnh hưởng rất lớn của gió mùa Đông Bắc và Tây Nam, các tàu phải đi ngược và xuôi sóng nên rất ít tàu cao tốc có thể chạy được tuyến này.
Tàu cao tốc Thăng Long có chiều rộng 9,49m, chiều dài lên đến 77,46m, đảm bảo đủ độ dài để có thể gối lên ít nhất 4 con sóng, làm cho biên độ lắc dọc của tàu giảm đi rất nhiều giúp cho chuyến hải trình êm ái, giảm say sóng tối đa cho hành khách.
Ông Vũ Văn Khương cho biết thêm, tàu cao tốc Thăng Long do Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV 189 thuộc Bộ Quốc phòng đóng, hạ thủy năm 2022. Tàu đã đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đáp ứng đủ các quy chuẩn khắt khe của Tổ chức Hàng hải Thế giới, đủ khả năng vận hành an toàn ra Hoàng Sa và Trường Sa.
Theo Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc, 8 giờ ngày 9/3, tàu sẽ khởi hành đi Côn Đảo từ cảng Cầu Đá (thành phố Vũng Tàu) và quay lại vào ngày 10/3. Toàn bộ lượng vé tuyến đi và về đã được bán hết.