Tính đến cuối tháng 8/2023, tỉnh đã có 436/446 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản; 442/446 tàu cá đánh dấu; 100% tàu cá cập nhật dữ liệu, có thông báo trước 1 giờ khi cập và rời cảng, cập cảng bốc dỡ sản phẩm được giám sát sản lượng; 184/192 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Tuy nhiên, việc chống khai thác IUU của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Một trong những hạn chế nhất hiện nay là tiến độ nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt quá chậm khiến tàu cá cập cảng bốc dỡ sản phẩm gặp khó khăn. Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt có tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 và hoàn thành 6/2022. Do gặp nhiều khó khăn trong lúc thi công nên dự án được gia hạn thời gian hoàn thành ngày 31/12/2023.
Đến nay các hạng mục của dự án đều dang dở. Tỉnh Quảng Trị có 2 cảng cá chỉ định để tập trung thực hiện là Nam Cửa Việt và Cửa Tùng. Cảng cá Cửa Tùng số lượng tàu cá cập cảng ít do luồng vào thường xuyên bị bồi lấp. Do đó tàu cá công suất lớn của Quảng Trị và ngoài tỉnh dồn về Cảng cá Nam Cửa Việt, trong khi cảng cá này đang là công trường thi công ngổn ngang. Do thiếu chỗ cập bến, nhiều ngư dân phải đưa tàu cá cập ngay vào cầu cảng mới còn đang xây dựng dang dở.
Để khắc phục hạn chế, tỉnh đang đẩy nhanh thi công nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt, hoàn thành lắp thiết bị giám sát hành trình cho những tàu cá chưa lắp đặt thiết bị này. Đồng thời, tỉnh đề xuất các bộ, ngành cho chủ trương đăng ký tàu cá có chiều dài từ 6 - 12 m chưa đăng ký, bằng cách thay Giấy chứng nhận xuất xưởng bằng Giấy tờ chứng minh nguồn gốc tàu cá có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã.
Cùng đó, tỉnh cũng đề xuất cơ quan chức năng nghiên cứu, có quy định thu, nộp báo cáo khai thác thủy sản đối với tàu cá có chiều dài từ 6 - 12 m ở vùng biển bãi ngang và giám sát sản lượng thủy sản khai thác phù hợp với tình hình sản xuất của ngư dân. Bộ Quốc Phòng có phương án đầu tư, xây dựng các cầu cảng ở Trạm kiểm soát Biên phòng ở Cửa Lạch...