Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam chỉ ra rằng, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có 132 vị trí xung yếu dàn trải trên phạm vi rộng, với nguy cơ chủ yếu là sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc gây ngập nước đường ray...
Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bảo.
Tuy nhiên, theo Cục Đường sắt Việt Nam để đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão, các đơn vị cần tiến hành rà soát phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các vị trí, công trình xung yếu để kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt và triển khai thực hiện trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn trong hoạt động giao thông vận tải đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
Theo đó, đơn vị đã tổng hợp các vị trí xung yếu để tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác nhằm đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt luôn thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, xây dựng kịch bản đối với một số tình huống thiệt hại thường hay xảy ra trong mùa mưa, bão và các giải pháp ứng phó, khắc phục để các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, trên toàn mạng lưới đường sắt hiện tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Trong số đó, 12 hầm xung yếu trên tổng số 39 hầm; 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu; 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Cùng với đó, 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu.
Trước đó, một số dự án gia cố, bền vững các công trình đường sắt qua các khu vực xung yếu trên tuyến Bắc - Nam được triển khai trong thời gian qua như: bền vững cơ sở hạ tầng miền Trung; kiên cố hóa đường sắt Bình Định - Khánh Hòa; gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân…