Kết quả kiểm tra dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh-Lộ Tẻ

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Đại diện chủ đầu tư) thông báo kết quả kiểm tra Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ đi qua tỉnh Đồng Tháp và Thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông.

Theo thực tế kiểm tra hiện trường và nghiệm thu thi công của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN), đến tháng 10/2025, dự án đã đạt lũy kế sản lượng khoảng 660,35/763,74 tỷ đồng (đạt 86,5% giá trị hợp đồng; lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 636,54/945 tỷ đồng (đạt 67,4%), trong năm 2025 đã giải ngân 343/653,8 tỷ đồng (đạt 52,5%).

Chú thích ảnh
Thảm bê tông nhựa mặt đường trên tuyến.

Hiện nay, trên công trường dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng đã cơ bản hoàn thành đắp cát nền đường gom, thi công lớp cấp phối đã dăm (CPĐD) loại II (lớp dưới) đạt 24,13/26,4 km; thi công CPĐD loại I (lớp trên) đạt 9,11/26,4 km, chuẩn bị thi công hạng mục láng nhựa; hoàn thành thi công phần cọc và kết cấu phần dưới của 29/29 cầu trên tuyến, 28/29 cầu đã lắp đặt dầm, 14/29 cầu đã xong bản mặt cầu...

Kiểm tra hồ sơ thiết kế, công tác tổ chức thi công xây dựng và quản lý chất lượng trên công trường cho thấy, chủ đầu tư hàng ngày huy động 33 mũi thi công, với gần 100 đầu máy móc thiết bị chuyên dụng, hàng trăm công nhân, người lao động trải dài trên toàn tuyến thi công các hạng mục, song tiến độ dự án vẫn chậm khoảng  0,58% so với kế hoạch. Một số hạng mục điều chỉnh, bổ sung hư hỏng mặt đường tuyến chính, bổ sung cống thoát nước ngang đường gom, điều chỉnh giải pháp thoát nước bồn hoa, điều chỉnh trụ T1 cầu Tân Mỹ, điều chỉnh bổ sung an toàn giao thông... đã được chủ đầu tư phê duyệt, nhưng tiến độ triển khai chậm, nếu không tăng tốc thời gian tới, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án.

Chú thích ảnh
Thi công cầu cạn trên tuyến.

Đáng chú ý, một số nhà thầu thi công vẫn để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông như: Nhà thầu Trường Thành thi công nút giao Lộ Tẻ chưa che chắn, cắm biển báo, rào chắn khu vực vật liệu thép tập kết trên công trường, thiếu nhân công hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, các biện pháp neo giữ dầm sắt còn sơ sài... Hay nhà thầu Công ty Xây dựng Nghệ An đang thi công lớp CPĐ chưa đảm bảo số lượng lu theo quy trình, đắp cát đường gom chưa khoa học...  

Về công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, qua kiểm tra, Cục ĐBVN thông tin, tại một số cầu đang thi công bản mặt cầu và gờ lan can, tại các nhịp vượt qua đường dân sinh chưa có biện pháp ngăn ngừa vật liệu từ trên nhịp rơi xuống để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông phía dưới; một số vị trí cát đắp nền đường gom dư thừa, không sử dụng chưa di dời, cỏ mái ta luy không được cắt gọn…

Ngoài ra, hiện nay có một số vị trí nhà dân có hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ trên tuyến, xây dựng các lối mở ra vào kết nối trực tiếp vào tuyến chính (phạm vi không có thiết kế đường gom) ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT trên tuyến và phương án tổ chức giao thông sau khi đưa dự án vào sử dụng, cần sớm được chủ đầu tư phối hợp giải tỏa.

Trước thực tế trên, Cục ĐBVN yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu khẩn trương kiện toàn các biện pháp đảm bảo an toàn, đẩy nhanh tiến độ thi công, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, tuân thủ nghiêm Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2025 của Chính phủ, các quy định của pháp luật về xây dựng, đấu thầu và hợp đồng đã ký kết; chỉ đạo tư vấn, giám sát triển khai đầy đủ công tác quản lý chất lượng công trình theo đúng các quy định của Luật Xây dựng, báo cáo định kỳ kết quả thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng về Cục ĐBVN.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn báo hiệu đảm bảo giao thông, bố trí nhân sự trực cảnh báo, tổ chức điều tiết đảm bảo giao thông, trang thiết bị bảo hộ lao động,… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, thiết bị thi công, người tham gia giao thông, người dân khu vực dự án trong quá trình thi công và an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác; rà soát lại phương án thiết kế và tổ chức giao thông một số vị trí vuốt nối đường gom với các cầu Cao Lãnh, Lấp Vò, Vàm Cống để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến sau khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, chủ đầu tư khẩn trương làm việc với Khu Quản lý đường bộ IV, chính quyền địa phương để có giải pháp xử lý đối với các vị trí vi phạm hành lang đường bộ; các hộ dân đấu nối trái phép với tuyến chính để xử lý theo quy định, nhằm đảm bảo tách dòng xe gắn máy, thô sơ khỏi tuyến chính theo đúng phương án tổ chức giao thông của dự án đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc
Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi về đích đúng hẹn
Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi về đích đúng hẹn

Sau thời gian triển khai thi công nâng cấp, đến nay Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã về đích đúng hẹn. Đây là tuyến đường rút ngắn thời gian đi từ thành phố Cần Thơ đến phường Rạch Giá (tỉnh An Giang) từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN