Kết nối tổ chức tín dụng với khách hàng vay

Ngày 7/6, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước đã công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, nhóm giải pháp gồm minh bạch hóa các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Để góp phần thực hiện mục tiêu trên của Ngân nhà Nhà nước, thời gian qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Với cổng thông tin này, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối tổ chức tín dụng với khách hàng vay.

Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại tổ chức tín dụng phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng.

Các tổ chức tiền dụng tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng và khách hàng vay.

Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam.

Từ đó, góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung - cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.

Thuỳ Dương (TTXVN)
Từ ngày 15/3, khách hàng vay vốn sẽ được đảm bảo quyền lợi chặt chẽ hơn
Từ ngày 15/3, khách hàng vay vốn sẽ được đảm bảo quyền lợi chặt chẽ hơn

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, chuyên gia ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay: Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực từ ngày 15/3 quy định rất thiết thực cho khách hàng khi vay vốn ngân hàng và các công ty tài chính. Theo đó, các khoản lãi suất, khoản vay, điều kiện vay trên hợp đồng đều được thông tin một cách minh bạch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN