Hàng hoá Việt Nam đã có mặt trên 200 quốc gia 

Sáng ngày 24/12, Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã tổng kết Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019. 

Theo thống kê của Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2019, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,6%). Tính đến nay, hàng hoá của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó, nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...

"Sự tăng trưởng này thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Chương trình cũng triển khai tốt các hoạt động thực hiện cam kết song phương và đa phương giữa Chính phủ Việt Nam và các nước trong khu vực; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần duy trì và phát triển quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội với các nước trong khu vực", ông Vũ Bá Phú nói.

Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 được Bộ Công Thương phê duyệt và thực hiện được 205 đề án, với tổng kinh phí là 125 tỷ đồng. Kinh phí được bố trí, giao cho các tổ chức xúc tiến thương mại Trung ương và địa phương, các hiệp hội ngành hàng làm đơn vị chủ trì thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại. Cụ thể là các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và hoạt động xúc tiến thương mại mới như xúc tiến thương mại qua môi trường điện tử đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường. 

Các đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia hiện đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam và nước ngoài; thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến thăm quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng, ký kết hợp đồng.

Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020 được triển khai với tổng kinh phí là 136 tỷ đổng, tăng so với năm 2019. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành, hiệp hội, địa phương triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn, mang tính định hướng; triển khai các hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, tạo điều kiện quảng bá thông tin và cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại. 

Tin, ảnh: Thu Trang/Báo Tin tức
Xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư Việt Nam - Algeria
Xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư Việt Nam - Algeria

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với Algeria nói chung và với tỉnh Constantine nói riêng, trong hai ngày 16 và 17/10, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại địa phương này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN