Cầu Thanh Trì thông xe từ năm 2007 đã giải quyết được phần lớn xe tải trọng lớn lưu thông trên các tuyến đường nội đô Hà Nội. Tuy nhiên, trải qua vài lần sửa chữa các hư hỏng, mặt cầu Thanh Trì bắt đầu có hiện tượng
hằn lún và biến dạng bề mặt bê tông nhựa, tạo thành vệt rãnh dài, nên cấp thiết cần được duy tu, bảo dưỡng sớm.
Khe có giãn bong tróc trên mặt cầu Thanh Trì |
Trên bề mặt cầu có những đoạn sâu hoắm xuống, ép phần mặt đường còn lại dồn lên, tạo thành những “sống trâu” nhô cao lên so với mặt đường. Đặc biệt, đoạn mặt cầu về phía quận Long Biên đang tồn tại những vệt hằn lún, vệt dài hàng trăm mét, chia đôi nền đường.
Quan sát, khi các phương tiện đi qua bề mặt đường, bánh xe như bị lọt thỏm xuống theo luồng lạch tạo thành rãnh hai bên đường. Một số bề mặt đường bị cào bóc vẫn còn nham nhở.
Vệt hằn lún dài trên mặt cầu |
Trong tổng số 10 khe co giãn trên cầu Thanh Trì, đã có tới 7 khe đã bị bong tróc các lớp lót cao su. Một vài vị trí còn xuất hiện tình trạng khe co giãn bị sụt hẳn xuống. Mỗi khi phương tiện chạy qua tạo thành tiếng ma sát rất lớn giữa bánh xe và bản mặt khe con giãn, rung lên bần bật.
Nhiều lái xe lưu thông trên cầu Thanh Trì cho hay, ngày khô ráo bằng mắt thường có thể quan sát được các hư hỏng hay bong tróc của bề mặt cầu. Còn ngày có mưa, rất khó để phân biệt đâu là rãnh sâu, nên một số đoạn lái xe phải giảm tốc độ gấp để tránh các ổ gà, nếu không rất dễ mất lái.
Theo Thượng úy Trịnh Minh Thanh, Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) chốt trực phân luồng trên cầu Thanh Trì, mặt cầu xuống cấp đã lâu mà chưa được sửa chữa. Một số khe co giãn, vào mùa nắng cong bật lên, có chỗ nhô cao đến 10 – 30 cm; những đầu sắt, thép nhô lên này, nếu xe chạy với tốc độ cao va phải có thể nổ lốp, mất lái, cực kỳ nguy hiểm…
Thống kê của Đội CSGT 14, ngày 18/3 đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên tiếp trên cầu Thanh Trì do các xe ô tô lưu thông với tốc độ cao, không làm chủ tốc độ, mất lái, đâm lao lên dải phân cách.
Khảo sát hiện trạng tổ chức giao thông của Đội Cảnh sát giao thông số 14 trên mặt cầu Thanh Trì cho thấy, mặt cầu không êm thuận, nhiều sống gờ trâu, một số khe co giãn giữa các nhịp cầu không phẳng; hệ thống biển báo phân làn ôtô, xe máy, xe thô sơ chưa đảm bảo đúng quy cách.
Đội phó Đội CSGT 14, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho rằng: Với bề mặt cầu bị xuống cấp, lượng phương tiện lưu thông trên cầu ngày càng lớn, các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước cần sớm có thông báo giảm tốc độ tối đa với các phương tiện xuống dưới 90 km/giờ như hiện nay.
“Đội CSGT 14 đã nhiều lần kiến nghị lên Phòng CSGT Hà Nội đề xuất thay thế biển báo hạn chế tốc độ tối đa trên làn đường dành cho xe ô tô từ 90 km/giờ xuống 60 km/giờ; bổ sung biển báo cự ly tối thiểu giữa 2 xe, nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra”, Trung tá Đỗ Trọng Tuân nói.
Qua tìm hiểu, cầu Thanh Trì giữ vị trí quan trọng khi nối với tuyến đường vành đai 3 và Quốc lộ 3; giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Ninh Bình, chưa kể đến các vụ tai nạn giao thông, mỗi khi xảy ra va chạm nhỏ cũng gây ùn tắc, phương tiện gần như không có lối thoát.
Trước thực tế này, các đơn vị duy tu, bảo dưỡng cầu Thanh Trì cần thường xuyên duy trì dọn dẹp vệ sinh; sớm có biện pháp khắc phục tình trạng mặt cầu, các khe co giãn xuống cấp để đảm bảo êm thuận, phục vụ lưu thông đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.
Cầu Thanh Trì có tổng chiều dài 3.120m; tổng mức đầu tư gói thầu là hơn 1.395 tỷ đồng. Trong đó phần xây lắp hơn 1.268 tỷ đồng, dự phòng hơn 126 tỷ đồng. Cầu được khởi công từ ngày 28/11/2002 và hoàn thành bàn giao sử dụng ngày 6/2/2007.