Việc lún tạo thành vệt trên nhiều tuyến đường làm cản trở giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; việc chuyển nhượng sân bay Phú Quốc đang gây hiểu nhầm đối với nhiều người. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Định La Thăng đã làm rõ vấn đề này trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV1, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, TTXVN và một số cơ quan truyền thông khác.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc lún vệt ở nhiều tuyến đường đã gây trở ngại giao thông từ nhiều năm nay. Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ đặc nhiệm để tìm nguyên nhân và đã đưa ra các giải pháp giải quyết tình trạng này. Chính nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đã triển khai, mà tỷ lệ hằn lún đã giảm từ 8 - 10% (năm 2014 trở về trước) xuống còn 3,54% (năm 2015). Đồng thời, cũng tăng thời gian bảo hành từ 1 - 2 năm lên 4 năm, nếu công trình bị hằn lún thì nhà đầu tư, nhà thầu phải bỏ tiền ra để làm bù lại. Bên cạnh đó, nếu bị hằn lún, Hội đồng nghiệm thu cũng sẽ không nghiệm thu và không cho thu phí. “Để hạn chế tình trạng hằn lún đường nhựa, Bộ đang cho rà soát toàn bộ lại các quy chuẩn, quy phạm về thiết kế, việc kiểm soát chặt chẽ đầu vào đối với chất lượng nhựa đường, quy chuẩn thiết kế đối với cấp phối bê tông, kiểm soát tải trọng xe và rất nhiều các giải pháp khác, đồng thời theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quá trình nhà thầu thi công, sao cho hạn chế thấp nhất việc hằn lún này”, Bộ trưởng chia sẻ.
Về việc nhiều người dân cho rằng thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là quá cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn, phí đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì các đường quốc lộ, các đường địa phương do ngân sách Nhà nước đầu tư. Còn phí thu qua trạm BOT thì dùng để hoàn vốn và bảo trì cho dự án BOT. Mỗi loại phí có phương thức, nội dung và mục đích của việc sử dụng phí khác nhau.
“Việc đặt trạm thu phí phải theo đúng quy định của pháp luật, đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ phải có sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, còn đối với các trạm thu phi đặt trên đường địa phương do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định. Tuy nhiên, hiện nay có sự thay đổi chính sách, nên một số trạm thu phí đặt trước đây do vấn đề lịch sử để lại và cần có sự thay đổi. Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không phù hợp”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc chuyển nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc dựa trên nguyên tắc đảm bảo an ninh quốc phòng. Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ cho phép xin làm thí điểm theo Nghị quyết 13, đó là phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nói chung, trong đó có hạ tầng hàng không. “Đây là vấn đề mới, nhạy cảm, nên phải làm hết sức thận trọng, làm thí điểm có tổng kết đánh giá khi nào có kết quả rồi mới tiến hành nhân rộng, nhưng cũng phải có lộ trình, đảm bảo được vai trò quản lý của Nhà nước đảm bảo an ninh, an toàn hàng không. Không chuyển nhượng quyền sở hữu hạ tầng, quyền sở hữu đất và đặc biệt vai trò quản lý nhà nước phải được giữ nguyên”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.