Thi công cầu và đường dẫn vào hầm Đèo Ngang.
Sau 6 tháng thi công, hầm Đèo Ngang đã được khoan thông. Việc thông kỹ thuật hầm Đèo Ngang đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công công trình này. Hơn 130 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 40 đầu máy, thiết bị hiện đại đã được huy động để thi công 3 ca mỗi ngày. Hiện khối lượng công việc còn lại là khoảng 70%.
Ông Trần Quang Đại - Chỉ huy phó công trường, Công ty CP Sông Đà 10 cho biết, sau khi thông hầm kỹ thuật, nhà thầu sẽ tiến hành thi công lớp phòng nước, bê tông vỏ hầm và bê tông đèn hầm. Dự kiến đến ngày 18/11 sẽ hoàn thành các hạng mục này, còn phần bê tông mặt đường sẽ xong trước tháng 12/2025.
Theo đánh giá từ chủ đầu tư và đơn vị thi công, việc thông kỹ thuật hầm Đèo Ngang có ý nghĩa quan trọng, giúp khâu điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi xuyên qua hầm thay vì phải di chuyển đường vòng, góp phần rút ngắn tiến độ, đưa công trình vào khai thác trong tháng 12/2025. Hiện đơn vị tư vấn giám sát cũng bố trí nhân lực để đáp ứng yêu cầu kiểm tra, nghiệm thu bất cứ lúc nào nhằm đáp ứng tiến độ dự án.
Khu vực cửa hầm Đèo Ngang đang được khẩn trương hoàn thiện.
Ông Lê Thanh Chung - Giám sát hiện trường, Công Bridge Tech thông tin, đơn vị luôn bố trí đủ nhân lực đáp ứng thi công “ba ca, bốn kíp”. Bất kể giờ nào nếu có yêu cầu nghiệm thu hoặc là xử lý kỹ thuật từ nhà thầu thì đơn vị tư vấn đều có mặt.
Trong quá trình triển khai dự án, việc đảm bảo an toàn cho kỹ sư, công nhân khi thi công xuyên núi cũng được tính toán kỹ càng, cẩn thận. Hiện còn một số khó khăn trong di dời đường dây điện 35kv đang được các đơn vị liên quan nỗ lực tháo gỡ.
Ông Nguyễn Thành Luân, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng thông tin, hạng mục hầm là đường găng tiến độ dự án, mặc dù có những khó khăn ban đầu do điều kiện bàn giao mặt bằng cửa phía Nam, nhưng sau khi được tháo gỡ đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp. Cùng đó, nhờ có thuận lợi nhờ diễn biến địa chất tốt, nhà thầu quyết tâm cao nên đã bù được tiến độ bị chậm.
Hầm Đèo Ngang mở rộng đã được khoan thông, vượt tiến độ gần 1 tháng.
Mặc dù đến nay địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng ở cả 2 phía Hà Tĩnh và Quảng Trị nhưng phía bắc (Hà Tĩnh) chưa di dời xong hệ thống điện 35kV, phía nam (Quảng Trị) chưa di dời xong biển quảng cáo và giá treo thiết bị giám sát. Thời gian tới, Ban quản lý sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương để tháo gỡ, sớm đảm bảo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Hầm Đèo Ngang mở rộng dài 650m, phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m với 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị.