Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết, hiện đơn vị đang gặp một số khó khăn về việc phân luồng, điều tiết phương tiện, hạ tầng cửa khẩu, cửa khẩu số, số hoá hoạt động kinh doanh, quản lý xe khách trong cửa khẩu, việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cũng như phối hợp tại cửa khẩu…
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên cho hay, trong năm 2023, doanh thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của đơn vị đạt hơn 122 tỷ đồng, với lợi nhuận 6,23 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 4 tỷ đồng, tham gia ủng hộ công tác xã hội 1,4 tỷ đồng… Bên cạnh các thuận lợi, đơn vị đang gặp những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác đối ngoại về phương thức giao nhận hàng hóa, cách thức vận hành qua đường chuyên dụng khu vực mốc 1088/2-1089; công tác quản lý hạ tầng; đặc biệt là việc thực hiện các thủ tục mở rộng bến bãi, đối trừ tiền giải phóng mặt bằng…
Các doanh nghiệp hoạt động tại hai cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh kiến nghị UBND tỉnh cùng các lực lượng liên quan một số nội dung để cùng nhau “tháo nút thắt” như: Tăng cường hội đàm với Trung Quốc để thống nhất thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa giữa hai bên thuận lợi và hiệu quả hơn. Đồng thời mở thêm làn phương tiện được ra vào trong khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để giảm tải khi lượng xe tăng đột biến; nghiên cứu, xem xét thực hiện quy trình hải quan nhằm tiện lợi hóa hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bến bãi. Cơ quan liên quan xem xét, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh mở rộng khu vực bến bãi tại hai cửa khẩu…
Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đã giải đáp những ý kiến của doanh nghiệp và đưa ra những giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp hoạt động tại cửa khẩu đạt hiệu quả cao.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn đề nghị, các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh, quản lý bến bãi, nghĩa vụ tài chính; phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tiếp tục phát huy tốt năng lực cung ứng các dịch vụ tại cửa khẩu. Các cơ quan, đơn vị liên quan nắm tình hình xuất nhập khẩu, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh, nhất là phải chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp hoạt động tại cửa khẩu; tiếp tục tổ chức trao đổi, hội đàm với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để phối hợp tạo điều kiện thuận lợi giải quyết thủ tục thông quan nhanh nhất.
UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án tại 2 cửa khẩu. Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu tiếp tục làm tốt vai trò đầu mối trong quản lý, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng khác để duy trì đảm bảo thông quan tại các cửa khẩu.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục Hải quan tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu; tăng cường hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn; phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, điều tiết, sắp xếp phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa không để ùn ứ tại các khu vực cửa khẩu…
Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong 3 tháng đầu năm 2024, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh luôn duy trì hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa thông suốt, ổn định và tăng trưởng với hiệu suất thông quan cao. Đặc biệt tại hai cửa khâu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, lượng xe thông quan luôn chiếm đến 90% tổng lượng xe xuất nhập khẩu toàn tỉnh, với trung bình khoảng 1.000 xe/ngày, cao điểm lên đến 1.200 xe/ngày.