Các hạng mục cần đầu tư hoàn thiện như bãi chờ xuất nhập khẩu hàng hóa, hoàn thiện bãi chờ, dịch vụ thiết yếu ăn uống nghỉ ngơi và Quốc lộ 15D nối cửa khẩu với cảng biển Mỹ Thủy để tăng năng lực thông quan.
Khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay được quy hoạch có quy mô gần 50 ha, nhưng hiện mới chỉ triển khai hạ tầng để khai thác từ 4 - 5 ha. Do đó, những năm gần đây khi phương tiện và hàng hóa, nhất là than đá nhập từ Lào về Việt Nam tăng đột biến, đã khiến hạ tầng của cửa khẩu này quá tải dẫn đến ùn tắc.
Cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị dự kiến triển khai thi công vào ngày 25/3/2024. Dự án này đã khởi công từ tháng 2/2020 nhưng chưa thể triển khai thi công do gặp nhiều vướng mắc. Dự án có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng, quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, được đầu tư theo 3 giai đoạn từ năm 2018 - 2036.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn từ năm 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 15D quy mô cấp III - IV với hai làn xe. Quốc lộ 15D có các đoạn: Cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài gần 14 km đã được nâng cấp từ đường Tỉnh lộ 582B; Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 8 km; cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 34 km; đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24 km; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12 km.
Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìm đến năm 2045 cũng đã nêu rõ, đầu tư phát triển Hành lang kinh tế Mỹ Thủy - La Lay (Quốc lộ 15D). Vì vậy, tỉnh đang triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng toàn tuyến Quốc lộ 15D.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, hiện lượng than đá nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay rất lớn, cao điểm lên tới 12.000 tấn/ngày với khoảng 500 lượt xe vận chuyển qua lại. Tiềm năng xuất nhập khẩu than đá giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế này còn rất lớn, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới. Do đó nhiều nhà đầu tư đã và đang nghiên cứu, khảo sát và đề xuất thực hiện các dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng vận chuyển, kho bãi, sang hạ tải phương tiện cho mặt hàng than.