Thưa ông, nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội và một số Bộ, ngành, địa phương phản ánh gặp vướng mắc trong chi thường xuyên NSNN để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng. Thực tế của vấn đề này là như thế nào, thưa ông?
Thời gian gần đây, do quy định chưa rõ nên có một số cách hiểu khác nhau trong việc áp dụng quy định của Luật Đầu tư công và Luật NSNN. Khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công quy định các nội dung về mua sắm tài sản, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị máy móc, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng.
Điều này dẫn đến cách hiểu là các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, mua sắm tài sản, sửa chữa, nâng cấp... phải bố trí từ nguồn vốn đầu tư công, nghĩa là phải có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn mới thực hiện được. Điều này không phù hợp với thực tiễn vì các nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mua sắm... nhất là đối với các công trình quy mô nhỏ diễn ra thường xuyên và không thể chờ đợi lập kế hoạch đầu tư công trung hạn. Ví dụ trường hợp một số công trình bị hư hỏng phải sửa chữa ngay để duy trì hoạt động thường xuyên của đơn vị trong khi không thể biết trước để dự kiến khi lập kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Bên cạnh đó, cũng có cách hiểu khác, đó là Luật NSNN quy định kinh phí chi thường xuyên NSNN để thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên (bao gồm các nhiệm vụ mua sắm tài sản, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp công trình xây dựng...). Theo quy định đầu tư công, nguồn chi đầu tư NSNN để thực hiện các dự án đầu tư (gồm dự án mua sắm trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp công trình xây dựng).
Chính vì những cách hiểu khác nhau nên thời gian qua, một số Bộ, ngành, địa phương còn ngần ngại trong việc bố trí dự toán chi thường xuyên NSNN để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục, công trình trong các dự án đã đầu tư.
Vậy hướng giải quyết đối với những lúng túng, vướng mắc này sẽ ra sao, thưa ông?
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên NSNN để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng. Ngày 24/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Nghị định số 138/2024/NĐ-CP và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký.
Việc ban hành Nghị định này được kỳ vọng sẽ kịp thời tháo gỡ các vướng mắc đã được các Đại biểu Quốc hội, Bộ, ngành và địa phương phản ánh thời gian qua trong quá trình sử dụng dự toán NSNN cho mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng, qua đó góp phần đẩy nhanh các nhiệm vụ được giao, trong đó có Đề án về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo ông, những nội dung chính của Nghị định này được dư luận rất quan tâm là gì?
Nghị định này quy định việc lập dự toán, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi thường xuyên NSNN quy định tại khoản 6 Điều 4 Luật NSNN để thực hiện các nhiệm vụ gồm: mua sắm tài sản, trang thiết bị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng theo quy về xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công.
Các quy định của Nghị định sẽ góp phần tạo điều kiện để các Bộ, ngành, địa phương chủ động sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến phát triển kinh tế xã hội.
Đối tượng áp dụng Nghị định này gồm: Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; các đơn vị sự nghiệp công lập; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến sử dụng kinh phí chi thường xuyên NSNN để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đầu tư xây dựng.
Nghị định quy định rõ về phạm vi, thẩm quyền đối với từng nhóm nhiệm vụ; quy trình, hồ sơ tài liệu lập, phân bổ, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới tối đa không quá 15 tỷ đồng/nhiệm vụ; thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí mua sắm tài sản, trang thiết bị theo các quy mô nhiệm vụ dưới 45 tỷ đồng, từ 45 tỷ đồng đến dưới 120 tỷ đồng và nhiệm vụ có quy mô từ 120 tỷ đồng trở lên.
Như vậy, Nghị định trên đã góp phần tạo hành lang pháp lý tháo gỡ kịp thời những vướng mắc để các Bộ, cơ quan triển khai ngay.
Xin trân trọng cảm ơn ông!