Giải pháp nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Trong bối cảnh hàng không liên tục tăng trưởng 2 con số, sân bay Tân Sơn Nhất luôn được nhắc đến như một điểm nghẽn về hạ tầng “tắc cả trên trời, dưới đất, tắc cả bên trong và ngoài sân bay”. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải trình phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3.

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư nhà ga T3, sân đỗ máy bay. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư tư nhân muốn thực hiện dự án này như Vietjet, Tập đoàn Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương, Bamboo Airways, những nhà đầu tư này cam kết thực hiện trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ trong 1 năm.

Tại buổi tọa đàm “Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất" diễn ra chiều 19/3 tại Hà Nội do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không, 5 hãng hàng không, 68 hãng hàng không bay đến Việt Nam cho thấy, thị trường hàng không rất phát triển, đặt ra vấn đề kết cấu hạ tầng phải đáp ứng. Từ năm 2010 đến 2018, các ngành đã đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho ngành hàng không và về cơ bản hạ tầng đáp ứng nhu cầu nhưng chưa đồng đều. Có những sân bay hạ tầng tốt nhưng công suất không sử dụng hết, có sân bay quá tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, từ 3 năm nay, vấn đề quá tải sân bay Tân Sơn Nhất đã được đặt ra như: ùn tắc sân bay cả trên trời, mặt đất, cơ sở hạ tầng nhà ga và chất lượng  dịch vụ. Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp như: điều tiết giao thông, đầu tư kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông với các lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông. Các ngành chức năng khác cũng rất quan tâm, hỗ trợ nhiều trong vấn đề quản lý đất đai, giao thông…

Chú thích ảnh
Cân nhắc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì quá tải. Ảnh: TTXVN

“Vấn đề tổ chức tại cảng hàng không, chất lượng phục vụ ở nhà ga Tân Sơn Nhất cũng có rất nhiều cải thiện. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã áp dụng công nghệ tiên tiến để quản lý bầu trời hiệu quả hơn. Tết Nguyên đán vừa qua đã điều tiết 902 chuyến bay và điều này không hề đơn giản. Dù công suất thiết kế 28 triệu khách nhưng năm 2018 đã thông qua nay 38,3 triệu hành khách. Hiện đang có kế hoạch bảo trì các đường lăn, sân đỗ. Chính phủ quyết định nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Việc quá tải hành khách đặt ra phải đầu tư nhà ga T3. Lý giải về việc chọn ACV để thực hiện đầu tư nhà ga T3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, hiện cả nước chỉ có 2 nhà quản lý đầu tư khai thác cảng hàng không. ACV là nhà quản lý khai thác cảng đầu tiên, thực hiện quản lý 21 cảng hàng không, ngoài ra, có nhà quản lý cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới đây. Khi lựa chọn nhà đầu tư, một số nhà đầu tư tư nhân như Vietjet nói chỉ 1-2 năm sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ga T3.

“Tuy nhiên, qua nghiên cứu kỹ lưỡng, đối chiếu với các quy định hiện hành về các khâu từ chuẩn bị đầu tư, triển khai và kết thúc đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không thể đầu tư xây dựng T3 trong 1-2 năm được mà phải mất tối thiểu 40 tháng. Qua nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư nhà ga T3, sân đỗ máy bay, sau khi được giao ACV có thể thực hiện liên doanh, liên kết… Sau đó, trình Chính phủ xem xét, quyết định”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải chỉ định chủ trì đầu tư nhà ga T3 (Sân bay Tân Sơn Nhất), ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, ACV đang được giao nhiệm vụ làm 2 báo cáo khả thi là báo cáo khả thi về dự án Cảng hàng không Long Thành và báo cáo tiền khả thi dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Theo ông Lại Xuân Thanh, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là phải dự báo thị trường và vấn đề phân chia khai thác. Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành là cụm cảng để phục vụ cho thị trường trọng điểm phía Nam, không thể tách rời và đây là cụm gồm 2 Cảng hàng không lớn phục vụ thị trường. Khi tư vấn, số liệu dự báo đến năm 2025 thì nhu cầu thị trường khoảng 65 triệu hành khách và đến 2030 khoảng 85 triệu hành khách. Đây là dự báo trung bình, không phải dự báo cao.

“Do đó, trong kế hoạch 2018 - 2025 và định hướng đến 2025, ACV đã chuẩn bị nguồn lực để khi chưa xong giai đoạn 1 sân bay Long Thành đã phải bắt tay vào giai đoạn 2. Dự án chuẩn bị rất dài nên chưa xong giai đoạn 1 chúng ta phải bắt tay vào giai đoạn 2. Vì vậy, đề xuất đầu tư vào T3 Tân Sơn Nhất là phải làm luôn, xong dự án này để dồn nguồn lực cho sân bay Long Thành là hoàn toàn phù hợp với dự báo nhu cầu của thị trường”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Đánh giá về vị trí xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADC, ông Nguyễn Đình Chung nhận xét, về vị trí xây dựng nhà ga T3 phù hợp quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Vị trí đó cũng nằm trong khu vực đất 16,37 ha được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao làm nhà ga T3.

Về quy mô của nhà ga T3, theo ông Nguyễn Đình Chung, quy mô này đúng tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, theo tiêu chuẩn cấp dịch vụ là mức C. Quy mô nhà ga được tính toán theo nhu cầu dự báo, đảm bảo tiết kiệm, đáp ứng toàn bộ công năng khai thác và cũng như đáp ứng tất cả dịch vụ thuận tiện nhất cho hành khách với quy mô 100.000-120.000 mét vuông.

“Nhà ga được thiết kế dưới dạng 2 công trình, dịch vụ phục vụ hành khách đều được ứng dụng trang thiết bị hiện đại nhất của các nước tiên tiến trên thế giới. Để xây dựng xong nhà ga hành khách T3, muốn phát huy hiệu quả đầu tư, nâng tổng công suất khai thác của toàn bộ cảng hàng không thì chúng tôi đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ như nâng cấp đường cất hạ cánh, xây dựng đồng bộ đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song…”, ông Nguyễn Đình Chung thông tin.

Với tư cách nhà đầu tư tư nhân, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) chia sẻ, theo kế hoạch tháng 4 tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ tháo gỡ tất cả nút thắt mà ACV đang vướng mắc; trong đó, có vướng mắc là ACV có tiền mà không thực hiện được dự án và không có cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng nhà ga T3.

“Mặc dù, ACV tích lũy được 30.000 tỷ đồng, nhưng không nên đem ra đầu tư mà nên giữ lại để dự phòng, tập trung cải thiện đường băng phục vụ hạ cất cánh. Việc mời xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga sân bay cũng là tín hiệu đáng mừng. Đây cũng là điều mà bản thân IPP mong muốn tham gia”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu ý kiến.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, để tư nhân đầu tư là góp phần tiếp sức cho ACV. Tiền túi bỏ ra nên chắc chắn các nhà đầu tư tư nhân sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công, chỉ đạo 3 ca/ngày. Điển hình là cảng hàng không sân bay Cam Ranh công trình có sự tham gia của IPP tới nay đã được các hãng hàng không bầu chọn là 1 trong 5 sân bay địa phương được thế giới biết tới nhiều nhất.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định: "Đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, do mặt bằng rộng hơn, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm thi công. Với kinh nghiệm và tiềm lực đã có chúng tôi khẳng định đơn vị sẽ làm được".

Quang Toàn (TTXVN)
Làm rõ nguồn vốn nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Làm rõ nguồn vốn nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN