Với thời gian chỉ còn hơn một tuần lễ vì thế mà các nhà thầu tại dự án đang tranh thủ từng giây, từng phút để hoàn thiện các hạng mục như lắp đặt dải phân cách giữa, sơn kẻ, vạch đường, lắp đặt biển báo, hộ lan...
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) - chủ đầu tư dự án cho biết, các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục cuối cùng cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Lũy kế đến thời điểm hiện tại, khối lượng dự án đã hoàn thành đạt khoảng 97%, khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Trên tuyến, các hạng mục quang trọng như hầm Trường Vinh nối Thanh Hóa - Nghệ An đã được hoàn thiện.
Chủ đầu tư đang chỉ đang chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực ngày đêm khẩn trương triển khai các công việc còn lại. Cơ bản tuyến chính đã xong và có thể thông xe đảm bảo tiến độ đề ra vào ngày 2/9. Hiện còn một số công việc mà Ban và các nhà thầu đang khẩn trương thực hiện như: sơn vạch kẻ đường, vệ sinh công trường, hoàn thiện dãy hàng rào hộ lan, những đoạn thảm cuối cùng, lắp đặt biển báo…
Có mặt tại dự án, phóng viên TTXVN ghi nhận được không khí khẩn trương của các mũi thi công. Nhiều vị trí công nhân kỹ thuật đang hoàn thiện các hạng mục như lắp hộ dải phân cách giữa, hệ thống điện, biển báo, thi công các tuyến đường gom.
Đại diện Tập đoàn Cienco4 (Nhà thầu đứng đầu liên danh thi công gói thầu XL04 của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu) cho biết, Tập đoàn Cienco4 đảm nhận thi công xây dựng đoạn km419+600-km430+00 của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Tập đoàn Cienco4 thi công chiếm 40% giá trị hợp đồng với 5,12 km tuyến chính; trong đó, có 3,56 km là nền đất yếu.
Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 cho hay, đơn vị đã huy động hàng trăm thiết bị xe máy, nhân lực để tập trung thi công. Vì vậy, ngày 15/8 nhà thầu đã hoàn thành hạng mục bê tông nhựa của gói thầu sớm trước 5 ngày so với kế hoạch của chủ đầu tư.
Cũng theo đại diện nhà thầu Tập đoàn Cienco4, đơn vị tập trung thi công cuốn chiếu hệ thống an toàn giao thông cùng các hạng mục khác để đảm bảo hoàn thành công trình thông xe trước ngày 2/9 tới theo yêu cầu.
Cùng với sự hối hả của các nhà thầu trên công trường, phóng viên TTXVN cũng ghi nhận sự vui mừng của người dân xung quanh dự án sắp hoàn thành này.
Bắc Lê Văn Đạt, trú tại dân xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chia sẻ: “Tôi cùng bà con nơi đây rất phấn khởi khi thấy đường cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác. Cao tốc đưa vào khai thác sẽ giúp hoạt động đi lại của bà con thuận lợi hơn nhiều”.
Một doanh nghiệp hoạt động tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho hay, giao thông thông suốt, chắc chắn sẽ kéo theo việc giao thương, buôn bán thuận lợi từ đó đưa kinh tế người dân và địa phương phát triển.
Ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: Nhân dân, cán bộ, đảng viên đều rất phấn khởi khi dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sắp khánh thành, đưa vào sử dụng. Các điểm lên xuống (nút giao) của tuyến cao tốc đều kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị của các địa phương, từ đó tạo đà động lực cho kinh tế, xã hội của Nghệ An cất cánh”.
Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện đã có doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An - Hà Nội đã lên kế hoạch xin điều chuyển luồng tuyến. Trong đó thay đổi lộ trình từ Quốc lộ 1 lên di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam.
Lãnh đạo Công ty Văn Minh (Nghệ An) - một doanh nghiệp vận tải hành khách cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch điều chuyển luồng tuyến lên cao tốc. Hiện công ty đang cho anh em đi thực tế, rà soát lại để chốt điểm lên xuống ở nút giao Quốc lộ 7A (ở Diễn Châu) hay nút giao Quốc lộ 48D (Hoàng Mai). Di chuyển trên cao tốc chắc chắn sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, sau khi cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cùng với cao tốc Quốc lộ 45- Nghi Sơn hoàn thành dịp Quốc khánh 2/9 sẽ rút ngắn hành trình từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đặc biệt, tuyến đường sẽ giảm thời gian di chuyển giữa 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An từ 3 giờ đồng hồ xuống chỉ còn 1,5 giờ.
Đặc biệt, toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm nút Quỳnh Vinh giao với quốc lộ 48D ở thị xã Hoàng Mai; nút Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu giao với Quốc lộ 48B và nút Diễn Cát, huyện Diễn Châu lối ra Quốc lộ 7A. Đây những thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nói riêng và các địa phương vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian tói.
Trong một diễn biến liên quan, để chuẩn bị cho việc nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng, đáp ứng tiến độ trên, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Ban Quản lý dự án 6, khẩn trương hoàn thiện thủ tục, khai thác dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
Cụ thể, đối với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị này tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục; tổ chức và trực tiếp tham gia nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng; lập hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định để phục vụ việc kiểm tra nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra nhà nước.
Đồng thời, Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để lập kế hoạch kiểm tra, khắc phục các tồn tại (nếu có)…, bảo đảm hoàn thành các thủ tục cần thiết đưa dự án vào khai thác theo đúng quy định, đáp ứng tiến độ yêu cầu…
Cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (đối tác công - tư) sang đầu tư công. Dự án gồm 4 gói thầu (XL01, XL02, XL03 và XL04).
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ. Đây cũng là 1 trong 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại của giai đoạn I 2017 - 2020 sẽ hoàn thành trong năm 2023.