Tại cuộc họp báo Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra sáng ngày 3/5, tại Hà Nội, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa (VietNam Dairy 2024) chủ đề “Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh”, do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam (VietFair) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Năm nay, sự kiện quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam…
Trong đó phải kể đến sự tham dự của các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như: Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbott, Mead Johnson, Vinasoy, IDP, Care For, Nutricare, VP Milk, Meiji Food, Dairy - Pac, Natrumax, Coco Milk, và một số thương hiệu quốc tế đại diện cho ngành sữa của các quốc gia: New Zealand, Australia, Pháp, Đan Mạch.
Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng: Sữa và sản phẩm sữa; công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vắc xin dùng cho bò sữa; thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sữa, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa…
“Điểm mới thiết thực tại triển lãm năm nay là Ban tổ chức sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… tổ chức chương trình 'Hành trình xanh - đổi vỏ sữa lấy quà tặng'. Khi người tiêu dùng đem các sản phẩm là rác thải vỏ sữa đến triển lãm sẽ được đổi một phần quà mang về trong đó có phần quà là sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng…”, ông Trần Quang Trung cho hay.⁹
Trong thời gian triển lãm, Ban tổ chức, đơn vị tài trợ, các cơ quan, Hiệp hội ngành hàng sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo: “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Sữa Việt Nam”; “Phổ biến một số văn bản pháp luật và xu hướng tiêu dùng liên quan đến ngành Sữa Việt Nam”; talk show “Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa” và các hoạt động tư vấn kiến thức chăm sóc sức khoẻ bò sữa cho các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa...
Phát biểu tại họp báo, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, với nỗ lực không ngừng, ngành sữa Việt Nam đã đảm bảo được cơ bản nhu cầu sữa cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước châu Âu từ 80 – 100 lít/người/năm.
Trước xu hướng phát triển của ngành sữa hiện nay, theo ông Trần Quang Trung, điểm mới của triển lãm năm nay đó là tập trung giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu đang sử dụng các giải pháp sản xuất xanh, bảo vệ môi trường; phổ biến kiến thức để người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng sao có lợi ích cho sức khỏe.
Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội cho biết, doanh nghiệp nhận thức rõ đóng góp của ngành sữa cho một “Việt Nam khỏe mạnh” giờ đây không chỉ là mang lại các giá trị dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe của người dân, mà xa hơn đó còn là một tương lai bền vững hơn cho môi trường, cuộc sống và xã hội Việt. Đó cũng chính là động lực để Vinamilk luôn tiên phong và bền bỉ với hành trình hướng đến phát triển bền vững từ nhiều năm qua...