Cụ thể, ngày 23/8, một số trang báo điện tử đăng tải bài viết xung quanh việc sụt giảm doanh thu của VNR, với các nội dung căn cứ trên báo cáo tài chính năm 2015 của VNR được đăng tải công khai trên website của ngành Đường sắt: www.vr.com.vn.
Tuy nhiên, những con số thống kê năm 2015 có nhiều sự thay đổi khác biệt so với năm 2014 là do năm 2015, ngành Đường sắt đã thực hiện việc tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tổ chức, thực hiện thoái vốn, CPH doanh nghiệp… Vì vậy, nội dung đăng tải trong các bài viết là chưa chính xác, gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp.
Ngành đường sắt đang thực hiện nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận tải. |
Để các cơ quan thông tấn, báo chí và bạn đọc có thông tin khách quan, chính xác về vấn đề này, VNR xin thông báo chính xác về các thông tin.
Theo đó, VNR là công ty mẹ trong nhóm Công ty mẹ - Công ty con của VNR, được chuyển đổi từ Công ty Nhà nước thành Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Quyết định số 973/QĐ-TTg (ngày 25/6/2010) của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện Quyết định số 198/QĐ-TTg (ngày 21/01/2013) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu VNR giai đoạn 2012-2015, VNR đã tổ chức thực hiện tái cơ cấu toàn ngành Đường sắt, trong đó đã thu gọn đầu mối 4 Công ty (2 công ty vận tải hành khách, 1 Công ty vận tải hàng hóa và 1 chi nhánh sức kéo hạch toán phụ thuộc) thành 2 công ty vận tải hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV do VNR nắm giữ 100% vốn nhà nước từ ngày 1/1/2015.
Doanh thu của VNR gồm doanh thu của Công ty mẹ và doanh thu của các công ty con. Căn cứ quy định của Luật Kế toán, Thông tư số 200/2014/TT-BTC và Thông tư số 202/2014/TT-BTC (ngày 22/12/2014) của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp, phương pháp lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất: Năm 2014, doanh thu của công ty mẹ bao gồm doanh thu của 2 công ty vận tải (bao gồm doanh thu vận tải hành khách và doanh thu vận tải hàng hóa) và doanh thu hoạt động tài chính (cổ tức thu từ các công ty con…) và thu nhập khác được tổng hợp vào báo cáo tài chính năm 2014 của Công ty mẹ.
Năm 2015 do thay đổi tổ chức, 2 công ty vận tải chuyển thành 2 Công ty TNHH MTV hạch toán độc lập, doanh thu của 2 đơn vị này không tổng hợp vào doanh thu của công ty mẹ và được hợp nhất vào doanh thu hợp nhất của VNR, doanh thu năm 2015 của công ty mẹ bao gồm doanh thu cho 2 công ty vận tải thuê dịch vụ điều hành giao thông vận tải, cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh thu tài chính và thu nhập khác.
Như vậy, tiêu chí hạch toán doanh thu 2 năm 2014 và 2015 tại công ty mẹ không giống nhau, nên không thể lấy doanh thu năm 2014 là kỳ gốc để so sánh với năm 2015.
Về doanh thu hợp nhất toàn VNR bao gồm doanh thu của công ty mẹ và doanh thu của các công ty con, năm 2014 đạt: 8.048 tỷ, năm 2015 đạt: 7.358 tỷ bằng 91,42%. Nguyên nhân chủ yếu của sự chênh lệch này là do trong năm 2015 có một số công ty đã thoái vốn, không còn chi phối, nên không tổng hợp doanh thu của đơn vị đó vào doanh thu hợp nhất của VNR.