Cổng chính Cảng hàng không Cà Mau. Ảnh: Kim Há/TTXVN
Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các xã, phường nắm nội dung, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan theo quy định. Đồng thời, chủ động phổ biến đến công chức, viên chức, người lao động và người dân nắm thông tin về kế hoạch thi công gói thầu, dự kiến thời gian đóng cửa Cảng hàng không Cà Mau của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).
Theo văn bản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc khởi công gói thầu số 12 - "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ" thuộc dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, do ACV làm chủ đầu tư.
Ngày khởi công dự kiến ngày 19/8/2025, địa điểm xây dựng tại Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự tháng 10/2026 (thời gian thi công công trình là 14 tháng). Trong thời gian thi công, đóng cửa Cảng hàng không Cà Mau 12 tháng (từ ngày 1/11/2025 đến 31/10/2026).
Quá trình thi công, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn tối đa thời gian thi công, sớm đưa Cảng hàng không Cà Mau hoạt động trở lại, hạn chế ảnh hưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Cảng hàng không Cà Mau cho biết, tính đến ngày 31/7, đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau và UBND phường Tân Thành tổ chức bàn giao đợt mặt bằng cuối cùng, phục vụ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.
Như vậy, sau nhiều nỗ lực phối hợp giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích gần 102 ha đã được bàn giao đúng tiến độ, đạt 100% kế hoạch đề ra.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, với mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn hợp pháp, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Việc đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng cao, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương), với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không được định hướng nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, tiếp tục duy trì là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.
Về hạ tầng kỹ thuật, sân đỗ tàu bay thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch tại phía nam đường cất hạ cánh, đáp ứng khoảng bốn vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân đỗ sẽ được mở rộng ra phía bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ, đồng thời có quỹ đất dự trữ mở rộng khi cần thiết.
Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được mở rộng trong giai đoạn đến 2030, đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm. Từ năm 2050, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới phía bắc đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, có quỹ đất phát triển dự phòng.
Về hàng hóa, thời kỳ 2021 - 2030 sẽ quy hoạch kho hàng phía tây nhà ga, gần sân đỗ tàu bay hiện hữu, công suất khoảng 1.000 tấn/năm. Từ năm 2050, sẽ bố trí kho hàng phía đông nhà ga mới, đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn/năm.Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 184,22 ha. Tầm nhìn đến năm 2050, diện tích sử dụng đất sẽ tăng lên khoảng 244,43 ha.