Đến nay, dự án cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra, đảm bảo điều kiện để thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9 tới.
Đặc biệt UBND các huyện trên địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang đã tích cực giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cản trở thi công và phối hợp bảo vệ thi công.
Cùng đó, các đơn vị liên quan đã chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện tốt việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh thiết kế, phát sinh cũng như thẩm định quyết toán các hạng mục hoàn thành nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác Dự án thành phần 1 (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) trong năm 2019.
Tuy nhiên bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như tiến độ thi công trên tuyến đoạn qua tỉnh Bắc Giang có đoạn chưa thi công móng, mặt đường, chưa lao lắp xong dầm cầu Hương Sơn và chưa thi công đoạn đường gom dân sinh qua gầm cầu.
Hơn nữa, dải phân cách giữa còn hơn 20 km chưa hoàn thành; giải phóng mặt bằng, thi công đường gom, hoàn trả đường dân sinh chưa được giải quyết kịp thời.
Ngoài ra, việc phối hợp và giải quyết các quyền lợi chính đáng cho người dân còn chậm; việc thực hiện thủ tục về đất đai, nghĩa vụ thuế với Nhà nước trên địa bàn các huyện, nộp tiền sử dụng đất trồng lúa chưa được Nhà đầu tư quan tâm thực hiện…
Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến, hoàn thành xong cầu Hương Sơn, dải phân cách giữa đảm bảo các điều kiện cần thiết để thông xe kỹ thuật theo kế hoạch; hoàn thành thi công đường dân sinh qua gầm cầu Hương Sơn xong trước ngày 15/8.
Mặt khác, nhà đầu tư khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thống nhất và chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo thực hiện chuyển sang thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức tự động không dừng đối với Trạm thu phí Km93+160, QL1 kể từ ngày 1/9.
Nếu không thực hiện chuyển sang thu phí không dừng theo kế hoạch, UBND tỉnh kiên quyết dừng thu phí theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 849/TTg-CN ngày 15/7/2019
Cũng theo ông Hồ Tiến Thiệu, UBND các huyện cần phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẩn trương giải quyết vướng mắc về mặt bằng, không để xảy ra trường hợp người dân cản trở thi công.
Hơn nữa, yêu cầu Công ty tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của chính quyền và quyền lợi chính đáng của nhân dân liên quan đến ảnh hưởng do thi công tuyến đường như các điểm ngập úng hoa màu, bồi lấp ruộng vườn, ảnh hưởng tới canh tác nông nghiệp, nứt nhà do thi công đường, hoàn trả mặt đường... hoàn thành ngay trong tháng 8 này.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan phối hợp với Nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế các hạng mục thay đổi, bổ sung; hồ sơ dự toán xây dựng các gói thầu, quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành theo quy định.
Đặc biệt, tăng cường cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để tập trung giải quyết công việc hiệu quả, đảm bảo chất lượng, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn Phạm Minh Đức, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ km 45 đến km 108+500 đã thi công nền, móng đường đạt 99%; cầu cống, hầm chui đạt 99%; cấp phối đá dăm đạt trên 96%; bê tông nhựa đạt gần 80%...
Trong thời gian tới, công ty tập trung hoàn thành bê tông nhựa toàn tuyến trước ngày 15/9 và chuẩn bị điều kiện để tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9; nghiệm thu nội bộ trước ngày 30/10 và đưa vào khai thác trong tháng 1/2020.