Dự án BOT đầu tiên nhượng quyền khai thác cho doanh nghiệp nước ngoài

NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý (Hà Nam).

Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Công ty cổ phần FECON cho biết, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam vừa diễn ra tại Tokyo với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Công ty cổ phần FECON cùng Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI), Công ty cổ phần Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty cổ phần Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) chính thức trao văn bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Theo thảo thuận, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản khác. Đồng thời, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.

Trong giai đoạn đầu của hợp tác, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý (Hà Nam) và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 - Km235 +885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý).

Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.

Như vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần tại dự án đường tránh thành phố Phủ Lý đã ghi nhận lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông tại Việt Nam.

Ông Miyaike, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc NEXCO khẳng định: “Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty có tiềm lực như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc công ty chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”.

Đồng thời, ông Miyaike cam kết NEXCO sẽ phối hợp cùng FECON khẩn trương tiến hành nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam . “Thông qua kinh nghiệm hơn 50 năm trong lĩnh vực đầu tư, quản lý và vận hành các dự án đường cao tốc, NEXCO sẽ cung cấp các kỹ thuật quản lý bảo trì cho dự án tuyến tránh thành phố Phủ Lý”, ông Miyaike chia sẻ.


Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON cho hay: “Việc NEXCO và JEXWAY tham gia vào dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý sẽ góp phần quan trọng cho thành công của dự án và mang đến cho Việt Nam phương pháp vận hành, khai thác rất khoa học của Nhật Bản”.

Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0 giờ ngày 24/11/2016. Với tổng mức đầu tư 2.046 tỷ đồng, BOT Phủ Lý có chiều dài hơn 43km, do liên danh FECON, Công ty cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons), Tổng Công ty công trình giao thông 1 -CTCP (Cienco1) làm nhà đầu tư, trong đó FECON chiếm 40% cổ phần, Coteccons 35% và Cienco1 chiếm 25%.

Bên cạnh chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI) quản lý.

Quang Toàn (TTXVN)
Đánh giá đúng hiệu quả các dự án BOT giao thông
Đánh giá đúng hiệu quả các dự án BOT giao thông

Không ít dự án BOT giao thông (Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) khi đưa vào khai thác bị thua lỗ nặng, do thu phí không đủ trả lãi ngân hàng như: Cầu Hạc Trì, Quốc lộ (QL)6 Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng..., nhưng cũng nhiều dự án phát huy hiệu quả khai thác, được người dân đồng thuận. Do đó, cần có đánh giá đúng về các dự án BOT.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN