Đồng Tháp kiến nghị đầu tư tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh

Khi cầu Cao Lãnh, Vàm Cống và các tuyến kết nối được thông xe, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tăng đột biến.

Trước tình hình hình này, Đồng Tháp kiến nghị Trung ương sớm đầu tư dự án tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh (song hành tuyến Quốc lộ 30) theo phương án đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 5.380 tỷ đồng. 

Chú thích ảnh
Bình minh trên cầu Cao Lãnh. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, tuyến Quốc lộ 30 (An Hữu – Cao Lãnh) có mặt đường nhỏ, hẹp, không đáp ứng lưu thông và bảo đảm an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư tuyến đường mới An Hữu – Cao Lãnh là vô cùng cấp thiết.

Ông Dương phân tích, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.380 tỷ đồng, nếu đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công tư) là 5.643 tỷ đồng, tăng 263 tỷ đồng do kèm lãi suất vay ngân hàng.

Với tính cấp thiết và quan trọng của tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh, nếu triển khai đầu tư dự án theo hình thức PPP sẽ kéo dài thời gian do thủ tục phức tạp, tổng mức đầu tư cao hơn 263 tỷ đồng so với phương án đầu tư công, nhất là tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư không cao so với tổng mức đầu tư (1.663/5.643 tỷ đồng, chiếm 29,47%) do khống chế thời gian khai thác của nhà đầu tư (không quá 18 năm), làm cho hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP không cao.

Để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương thống nhất đầu tư Dự án với phương án đầu tư công; trong đó ngân sách tỉnh Đồng Tháp và ngân sách tỉnh Tiền Giang góp khoảng 40% (2.152 tỷ đồng), ngân sách Trung ương 60% (3.228 tỷ đồng) tổng mức đầu tư của Dự án.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Trung ương bố trí khoảng 815,4 tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh Dự án thực hiện tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài hơn 12 km. Đây là Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay dự án chỉ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công đến điểm dừng kỹ thuật, phần nền đường đã thực hiện nhưng chưa hoàn chỉnh, chưa đạt cao độ cần thiết so với mực nước lũ hàng năm của địa phương,…

Thêm vào đó, hiện nay lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 hiện hữu qua nội ô thành phố Cao Lãnh tăng cao, nhiều xe container chạy vào nội ô thành phố, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Không chỉ vậy, hiện nay, Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thị xã Hồng Ngự đã hoàn thành và chuẩn bị thi công đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự.

Do đó, để hạn chế lãng phí cũng như đồng bộ đưa vào sử dụng dự án hoàn chỉnh, thì việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh là hết sức cần thiết, ông Dương nhấn mạnh.

Chương Đài (TTXVN)

Thị trường - Tài chính

Bất động sản

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản