Theo Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 2,25 triệu m3; trong đó, nhu cầu năm 2023 là 562 nghìn m3. UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao 3 mỏ cát để cung ứng cho dự án gồm: Mỏ thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ thuộc xã Long Khánh A, Thường Lạc (huyện Hồng Ngự), phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành). Hiện nay, 3 mỏ cát này vẫn đang trong giai đoạn thực hiện những thủ tục theo quy định nên chưa tiến hành khai thác.
Ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, để đảm bảo nguồn cung cấp cát thi công một số hạng mục của dự án trong thời gian chờ hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác mỏ cát, Ban đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận tạm điều chuyển tổng cộng hơn 121 nghìn m3 cát để phục vụ nhu cầu khẩn cấp trước mắt. Đến nay, tổng khối lượng cát đã tiếp nhận là 116,726 nghìn m3.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 có tổng cộng 16 gói thầu. Đến nay, đã lựa chọn nhà thầu 14/16 gói thầu, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu 2/16 gói thầu. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và xây dựng Thiên An, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO là nhà thầu thực hiện gói thầu thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng với giá trị hợp đồng xây dựng 2.540 tỷ đồng. Nhà thầu đã huy động trên 200 người, hơn 80 máy móc, thiết bị, tổ chức 33 vị trí thi công.
Đến nay, nhà thầu tổ chức thi công tại 12/19 cầu; hoàn thành 25/94 móng cọc, đang thi công 8/94 móng cọc; hoàn thành bê tông cốt thép 4 mố, trụ; đang thi công bê tông cốt thép 6 mố, trụ. Nhà thầu đã triển khai làm đường công vụ (đào đất được 11,2/18,9 km, đắp cát 8,2/18,9 km); làm tuyến chính (đã đào đất 6,4/13,1 km, đắp cát 0,8/13,1 km). Đến nay, tổng giá trị thực hiện là 148/2.540 tỷ đồng, đạt 5,8% giá trị hợp đồng.
Đánh giá tiến độ triển khai dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, phần cầu và dầm sàn liên tục đáp ứng theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Còn tiến độ thi công phần đường đang chậm so với kế hoạch, do nguồn cung cấp cát khan hiếm. Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Tháp bố trí 3 mỏ cát để cung ứng, phục vụ thi công. Tuy nhiên, đến nay, chưa đưa vào khai thác, trong khi thời gian gia tải nền đường mất từ 13 - 19 tháng. Do đó, có khả năng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các mỏ cát chậm khai thác do cần rà soát chặt chẽ trình tự, thủ tục thực hiện để đảm bảo đúng quy định. Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được áp dụng cơ chế đặc thù trong sử dụng vật liệu theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Do đó, để đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình tự thực hiện thủ tục khai thác những mỏ cát theo đúng Nghị quyết 106 của Quốc hội. Trong thời gian chờ cát, nhà thầu cần tập trung thi công cầu để hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Dự án có chiều dài 16 km, điểm đầu tại Km0+000 thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh và điểm cuối tại Km16+000 thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh (giáp nối với điểm đầu dự án thành phần 2). Thời gian thực hiện dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Trên đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 xây dựng 19 công trình cầu; các nút giao; đường gom, đường hoàn trả; hệ thống thoát nước; các công trình khác như hệ thống an toàn giao thông, hàng rào, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy… Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Còn ở giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h.