Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức diễn đàn. Ảnh: Minh Thái/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, phát biểu tại diễn đàn, Tiến sĩ Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), nhấn mạnh Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác lớn thứ tư của Indonesia tại khu vực.
Hiện nay, các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư gần 700 triệu USD vào Việt Nam, chủ yếu trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, năng lượng, vật liệu xây dựng, logistics và bán lẻ. Ở chiều ngược lại, thị trường Indonesia cũng ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao.
Ông Nguyễn Phúc Nam khẳng định: “Tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn. Việc tạo thêm nhiều cơ hội để doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác là một hướng đi hiệu quả, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như nông nghiệp, kinh tế số, năng lượng, công nghiệp công nghệ cao, dược phẩm và thiết bị y tế”.
Diễn đàn được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, khai thác tiềm năng của thị trường Indonesia. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung là thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư và củng cố các ngành sản xuất chủ chốt trong khối ASEAN.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Agung Subekti, Quản lý cấp cao của công ty Hetzer Medical Indonesia, cho biết: "Chúng tôi tham gia sự kiện với mong muốn phát triển thị trường ra quốc tế. Hiện tại, chúng tôi mới chỉ cung cấp sản phẩm trong nước và hy vọng diễn đàn này sẽ giúp tăng doanh số, đưa thương hiệu của chúng tôi vươn ra toàn cầu. Các sản phẩm chính của chúng tôi là thiết bị y tế như khẩu trang, ống nghe, máy đo huyết áp và mũ trùm đầu y tế".
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Mai Thị Kim Phụng, đại diện công ty xuất nhập khẩu hạt điều Huy Vân (Bình Phước), nhận định Indonesia là thị trường rất tiềm năng cho cả nguồn cung hạt điều thô lẫn thị trường bán lẻ với dân số gần 300 triệu người. Bà Phụng hy vọng sẽ tìm được các nhà nhập khẩu cho mặt hàng hạt rang chiên, đồng thời tìm kiếm đối tác cung cấp điều thô từ Indonesia.
Tỉnh Tây Java là trung tâm của nhiều ngành công nghiệp trọng điểm của Indonesia như dệt may, da giày, đồng thời cũng là nơi có thế mạnh về các ngành thiết kế sáng tạo và thời trang. Theo thống kê, tỉnh này hiện đóng góp khoảng 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang Việt Nam, với các mặt hàng nổi bật như thiết bị y tế, hàng gia dụng, nông thủy sản, thực phẩm chế biến, trái cây sấy khô và gia vị.