Đề xuất đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng xây cảng container tại TP Hồ Chí Minh

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư khu bến container tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng hơn 20.000 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Cụ thể, tại văn bản của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, cảng Hiệp Phước và cảng Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần cảng Sài Gòn (doanh nghiệp VIMC đang chiếm hơn 65% vốn chủ sở hữu).

Theo các quyết định liên quan, cảng Hiệp Phước được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho công tác di dời cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Tuy nhiên, dự án cảng Hiệp Phước hiện vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa di dời do độ sâu của các tuyến luồng chính tại khu vực cảng chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả năng khai thác.

Trong khi đó, cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như: sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua khoảng 10 triệu tấn. Song, theo quy hoạch của thành phố, trong tương lai gần, cảng này thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị theo quy hoạch (dự án cầu Thủ Thiêm 4).

Đại diện lãnh đạo VIMC cho hay, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng.

Phạm vi khu bến này bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù lao Gò Gia. Quy mô bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế. Cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách 225.000 GT.

Trong bối cảnh các cơ sở vật chất chủ đạo của cảng Sài Gòn đã và sẽ phải thực hiện di dời và căn cứ vào quy hoạch cảng biển, VIMC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép cảng Sài Gòn triển khai dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ thuộc TP Hồ Chí Minh.

Hai vị trí được đề xuất là: vùng tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi (vị trí số 1) và vị trí số 2 tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa.

Theo tính toán, cầu cảng được tính toán xây dựng tại 2 vị trí sẽ có chiều dài cầu là 1.500m. Trong đó, vị trí số 1 dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT; vị trí số 2 tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT.

Quang Toàn (TTXVN)
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 2 bến cảng container quốc tế Hải Phòng
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 2 bến cảng container quốc tế Hải Phòng

Ngày 3/10, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương dự án đầu tư hai bến cảng container quốc tế Hải Phòng số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN