Cảng Container quốc tế Hải Phòng sẽ đón chuyến tàu đầu tiên vào ngày 13/5

Ngày 13/5, Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT), liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), sẽ tổ chức lễ khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng.

Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho, bãi và các dịch vụ biển tại HICT được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng HICT xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Hai bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160Teus.

Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm. HICT cam kết mang đến cho các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu cả nước nói chung, khu vực miền Bắc nói riêng chất lượng dịch vụ tốt nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của quý khách, với khẩu hiệu "Cảng chân thành, sáng tạo, chu đáo".

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng HICT nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân Cảng 128, Tân Cảng 189 và ICD Tân Cảng - Hải Phòng, ICD Tân Cảng Hà Nam của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ra cao tốc Hải Phòng - Hà Nội.

Cảng HICT không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Cảng HITC còn có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh.

Cũng trong dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018); 63 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2018), thành phố Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công dự án Trung tâm mua sắm AEONMALL Hải Phòng  - Lê Chân và dự án Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh thuộc Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN)
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối thoại với người dân về việc xây dựng Cảng container Long Sơn
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối thoại với người dân về việc xây dựng Cảng container Long Sơn

Ngày 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đối thoại trực tiếp với người dân xã Hải Hà (huyện Tĩnh Gia) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của bà con khi triển khai dự án xây dựng Cảng container Long Sơn (thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn) nằm trên địa bàn xã Hải Hà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN