Đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương (Lâm Đồng)

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi UBND hai tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà đề nghị được nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiện nay, Quốc lộ 27C (QL) là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km là đèo dài nhất Việt Nam, có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn thông thương.

Chú thích ảnh
Đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương (Lâm Đồng).

QL 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong khi nhu cầu vận tải trên tuyến ngày càng gia tăng, dự báo đến năm 2029 - 2030, lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 xe khách và sẽ mãn tải trước năm 2030. Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao, nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là TP Đà Lạt và TP Nha Trang bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn; nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, việc đầu tư đường bộ cao tốc này hiện nay cần thiết, cấp bách.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 – 2 giờ, so với hiện tại khoảng 3,5 – 4 giờ. Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hình thành trục ngang sẽ kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Tập đoàn Sơn Hải đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Cụ thể, cao tốc dự kiến dài 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024 - 2028. Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa 44 km, đi qua tỉnh Lâm đồng khoảng 36,8 km, trên tuyến có 2 đường hầm xuyên núi, dự kiến bố trí 5 nút giao, trung bình 20 km/nút. 

Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Dự kiến, dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Tập đoàn Sơn Hải, UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở GTVT các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát đề xuất của doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc của Đoàn Công tác của Chính phủ với lãnh đạo hai tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa mới đây về dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị hai tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bộ GTVT và Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu khi triển khai. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình, đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tới rừng.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Đẩy nhanh tiến độ GPMB thi công cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh trước mùa mưa 2024
Đẩy nhanh tiến độ GPMB thi công cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh trước mùa mưa 2024

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đi qua 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên đang vào giai đoạn nước rút thi công trước mùa mưa năm 2024, mặc dù chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đã nhận được 61,26 km/61,67 km mặt bằng sạch, nhưng vẫn còn nhiều vị trí hạ tầng đường điện cao thế 110Kv, nhà dân nằm trên tuyến chính cao tốc cần sớm được các địa phương có dự án đi qua khẩn trương di dời, để đảm bảo mục tiêu thi công đồng loạt các hạng mục dự án.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN