Theo Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 có khoảng 186.000 m2 hư hỏng cần sửa chữa. Diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông gần 100.000 ngàn m2. Ngoài ra, trên tuyến có gần 7.000 m2 vạch sơn đường bị mòn mờ. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại Quốc lộ 51 gây mất an toàn giao thông. Trong 9 tháng năm 2024, trên tuyến xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 17 người.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung kinh phí để nhanh chóng sửa chữa đột xuất trên Quốc lộ 51. Trước mắt, bố trí gần 52 tỷ đồng nhằm sửa chữa nền và mặt đường tại các vị trí xung yếu, vạch sơn mòn mờ.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, từ năm 2023 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã nhiều lần tiến hành bảo dưỡng, khắc phục tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51. Tuy nhiên, do tuyến đường dài, lưu lượng phương tiện đông, trong khi nguồn kinh phí bảo trì, sửa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên Quốc lộ 51 ngày càng nghiêm trọng. Những tháng gần đây, thời tiết mưa nhiều khiến Quốc lộ 51 phát sinh thêm hằn lún vệt bánh xe, ổ gà. Điều này gây mất an toàn, tăng nguy cơ tai nạn giao thông; tạo dư luận không tốt.
Quốc lộ 51 dài 86 km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo tạm dừng thu phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức BOT.
Song đến nay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình thương thảo để xác định cụ thể thời gian dừng thu phí chính thức, Quốc lộ 51 vẫn chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân, 3 trạm thu phí trên tuyến chưa được tháo dỡ. Thời gian qua, việc quản lý, duy tu Quốc lộ 51 do Khu Quản lý đường bộ IV đảm nhận.