Ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc Đối ngoại và Phát triển Bền vững của Nestlé Việt Nam:
Với cam kết mở rộng đầu tư và phát triển bền vững lâu dài tại Việt Nam, Tập đoàn Nestlé đã đầu tư để tăng gấp đôi công suất nhà máy chế biến và xuất khẩu cà phê tại Việt Nam.
Đã có 210.000 hộ nông dân tham gia dự án và Nestlé đã thực hiện chuyển giao công nghệ và kỹ thuật canh tác cà phê bền vững cho cho 260.000 lượt nông dân– những đối tác quan trọng của công ty trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu thô cho công ty. Canh tác nông nghiệp bền vững đã góp phần giúp người nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể, giúp cải thiện chất lượng hạt cà phê nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy của Nestlé.
Ngoài ra, khoản đầu tư của Nestlé cho lĩnh vực nông nghiệp là khoản đầu tư mềm, mà nhờ đó Nestlé đã đầu tư một cách hiệu quả ở Việt Nam, bên cạnh các khoản đầu tư cứng mà công ty đã và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nhà máy.
Bên cạnh đó, Nestlé cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số - một nhân tố sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi xanh cũng như phát triển bền vững cho công ty tại Việt Nam
Ông Philipp Munzinger, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP):
Trong những năm qua, Việt Nam đã gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh mà còn bởi sự mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu năng lượng, cùng với nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Điều quan trọng lúc này là tiếp tục duy trì động lực và nhanh chóng chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và bền vững.
Ông Furusawa Yasuyuki, Thành viên BGĐ Điều hành, Tập đoàn AEON (Nhật Bản) phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc AEON Vietnam:
AEON đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009 trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014. Môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng đôi lúc có sự thay đổi, nhưng nhìn chung, tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức.
Tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn đầu tư vào Việt Nam, bởi ở đây có nhiều yếu tố thu hút đầu tư. Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác, cũng như Nhật Bản.
Thứ hai, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao rất tốt và lịch sử hợp tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực khác. Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm và bí quyết mà AEON đã có được ở Nhật Bản, chúng tôi có thể áp dụng và đóng góp vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.
Nhìn lại 11 năm qua, AEON đã đạt được những kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam. Tập đoàn AEON đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng đến quy mô hiện có chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn nhất.
Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON đến Nhật Bản và các quốc gia khác đạt hơn 2 tỷ USD. Ngoài các mặt hàng nông sản, thực phẩm, AEON cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm thời trang, gia dụng, và sản phẩm chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp được sản xuất tại Việt Nam đến Nhật Bản và các nước khác.
Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản để tăng tốc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và chúng tôi mong muốn các thủ tục liên quan có thể được đơn giản hóa hơn.
Mục tiêu lớn nhất AEON vẫn đang nỗ lực thực hiện là trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt, một doanh nghiệp Việt Nam phục vụ Người Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Ông Kim Lê Huy, Phó Chủ tịch, Ngành Hàng tiêu dùng, DKSH Việt Nam:
Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, DKSH tận dụng kinh nghiệm toàn cầu kết hợp với kiến thức chuyên sâu về thị trường địa phương để mang lại thành công thông qua quan hệ hợp tác chiến lược. Sự kết hợp này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh của chúng tôi thông qua các giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp tại nhiều thị trường, đặc biệt là Việt Nam. DKSH cũng tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất và hạ tầng chất lượng cao với 21 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm nhà kho, trung tâm phân phối, trạm trung chuyển, trung tâm phát triển (innovation center), phòng thí nghiệm chuyên nghiệp... Ngoài ra, con người là một trong những tài sản quan trọng của DKSH, góp phần vào sự phát triển của công ty. Chúng tôi không ngừng cải thiện nơi làm việc và các chính sách nhằm tạo nên nơi làm việc tốt nhất cho tất cả mọi người.
Trong vai trò là đối tác tin cậy của nhiều công ty trên toàn thế giới, DKSH đã không ngừng củng cố và mở rộng danh mục dịch vụ để mang lại sự tăng trưởng cho các công ty tại Việt Nam, Châu Á và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tận dụng vị thế thị trường của mình để đóng góp vào sự phát triển bền vững của các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động, bao gồm cả Việt Nam.
DKSH liên tục nắm bắt xu hướng chuyển đổi số để thích ứng với sự phát triển không ngừng của thị trường và đảm bảo tăng trưởng bền vững bằng các giải pháp. Hợp tác với HSBC và Payoo, chúng tôi đã triển khai mPay, một giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán trên một nền tảng duy nhất, cho phép họ thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt một cách thuận tiện. Trong tổ chức của mình, chúng tôi tiếp tục số hóa các quy trình nhằm hạn chế tối đa lượng giấy sử dụng tại văn phòng cũng như khu vực kho vận chuyển.
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Nestlé Việt Nam, chia sẻ:
Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf/ President & CEO, South HoiAn Development Ltd. - Hoiana Resort & Golf:
Tôi đánh giá cao môi trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam – thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Tại Quảng Nam, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng được chú trọng và và đầu tư khá đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Một trong những công trình có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi là tuyến đường bộ ven biển kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Chu Lai. Công trình này đã giúp việc tiếp cận các dự án du lịch nghỉ dưỡng như Hoiana trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, tạo tiền đề phát triển cho vùng Đông của Quảng Nam.
Trong đợt dịch COVID-19 hai năm vừa qua, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất, các cơ quan chính phủ đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiến độ đầu tư,... Ngay khi dịch thuyên giảm, các cơ quan chính phủ cũng đã nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh cơ chế cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến để ngành du lịch có thể sớm phục hồi và hoạt động trở lại. Hoiana rất cảm kích trước sự nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, Hoiana Resort & Golf luôn lấy tôn chỉ phát triển dự án song hành cùng phát triển địa phương.
Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực địa phương là một trong những yếu tố đầu tiên. Hiện nay, Hoiana có khoảng hơn 2000 lao động, trong đó có 70-80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng công tác chuyển giao, đào tạo để xây dựng thế hệ quản lý kế cận là nhân sự địa phương, có thể gắn bó và phát triển lâu dài với dự án.
Chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong công tác xã hội và hỗ trợ sinh kế cho địa phương như cải tạo, thành lập Trung tâm Đào tạo nghề du lịch Quảng Nam – Hoiana; hỗ trợ máy móc, y tế trong đợt dịch COVID-19, tài trợ và đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 8/2018 đến nay, chúng tôi đã đóng góp khoảng gần 25 tỷ đồng cho công tác xã hội. Đây mới chỉ là một con số khiêm tốn, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Công ty Đầu tư CME Solar:
Trong thời gian gần đây, năng lượng điện mặt trời áp mái đã trở thành một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Với sự phát triển của công nghệ, giá thành sản xuất và lắp đặt các hệ thống điện mặt trời áp mái đã giảm đáng kể. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài.
Để đón nhận dòng vốn mới chất lượng cao trong lĩnh vực năng lượng mặt trời áp mái, Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để đa dạng hóa các dự án và nâng cao chất lượng các dự án đã có. Một trong những giải pháp đó là tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, giúp đưa ra các giải pháp mới để cải thiện hiệu suất và giảm chi phí đầu tư. Ngoài ra, chính phủ cũng cần thúc đẩy các quy định pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư.
Vì vậy, để thu hút dòng vốn đầu tư mới và đặc biệt là các dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao Việt Nam cần có chính sách đầu tư thích hợp, hấp dẫn và môi trường kinh doanh thân thiện với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể hợp tác với các đối tác hàng đầu trong nước để có thể dễ tiếp cận thị trường, và CMES là một lựa chọn nên đáng lưu ý.