Theo đề xuất của 2 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, dự án PPP đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, có tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng. Cao tốc có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (chân đèo Prenn), tại phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với hướng tuyến đi Lâm Đồng.
Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km, được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m, hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C khoảng 1 - 7 km. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2024 đến năm 2028, trong đó giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 – 2028. Dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến thời gian hoàn vốn gần 24 năm.
Liên quan đến sự phù hợp với quy hoạch của các địa phương và sự cần thiết sớm đầu tư tuyến cao tốc, Bộ Tài chính thông tin, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Nha Trang – Liên Khương (CT.25) được quy hoạch có chiều dài 85 km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.
Tuy nhiên, trước tình hình thực tế hạ tầng hiện nay và trong bối cảnh sáp nhập địa phương, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá sự cần thiết đầu tư tuyến đường và tính khả thi điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương, đẩy nhanh tiến trình đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt thuộc tuyến cao tốc CT.25 giai đoạn trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến đề xuất, báo cáo Bộ Xây dựng thống nhất về việc giao Cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật về PPP và giao thông đường bộ, trong đó lưu ý khả năng bố trí vốn Nhà nước trong trường hợp dự án có nhu cầu sử dụng vốn Nhà nước hoặc có khả năng bố trí nguồn ngân sách Nhà nước.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hình thức PPP sẽ huy động được nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Bộ Xây dựng đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 với mức vốn khoảng 1,6 triệu tỷ đồng để triển khai các dự án quan trọng theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, như mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận hỗ trợ phần vốn Nhà nước tham gia từ nguồn ngân sách Trung ương theo đề xuất của địa phương, dự án đủ điều kiện để triển khai theo hình thức PPP trước năm 2030.