Đấu giá cước thuê toa xe loại bỏ tiêu cực

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội từ tháng 3/2018 triển khai đấu giá cước thuê toa xe vận chuyển hàng hóa qua mạng, nhằm loại bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực và giảm chi phí cho khách hàng. Giải pháp này phù hợp với cơ chế thị trường, giảm bớt độc quyền đường sắt trong vận chuyển hàng hóa.

Đấu giá như thế nào?

Theo đó, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội chạy tổ chức vận chuyển hàng hóa trên các đoàn tàu hàng nhanh chạy suốt Bắc – Nam, phục vụ khách hàng đăng ký trên mạng hành chính điện tử Egov của công ty. Khách hàng có nhu cầu có thể vào trang mạng Egov đăng ký thuê toa xe vận chuyển, trả giá. Mức thấp nhất bằng giá cước sàn niêm yết.

Đoàn tàu chở hàng chuyên tuyến của Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội.

Cụ thể, đối với toa xe có mui (G), khách hàng mua dưới 5 toa xe giá 24.450.000 đồng/xe/vòng; từ 5 toa xe trở lên giá 24.200.000 đồng/xe/vòng. Đối với toa xe chở container (Mc), khách hàng mua dưới 5 toa xe giá 20.400.000 đồng/xe/vòng; từ 5 toa xe trở lên 20.200.000 đồng/vòng/xe. Tùy theo nhu cầu vận chuyển khách hàng có thể đăng ký mua tối thiểu 1 toa xe hoặc cả đoàn tàu. Khách hàng trúng đấu giá là khách hàng trả giá cao nhất và sớm nhất do hệ thống chọn tự động.

Công ty đang tổ chức bán 1 đôi tàu/tuần trong giai đoạn đầu, khi việc đấu giá ổn định sẽ triển khai đồng loạt các đoàn tàu chuyên tuyến. Đoàn tàu có hành trình 50 giờ. Tàu HH7 xuất phát tại ga Giáp Bát lúc 22 giờ 20 phút các ngày thứ 6 hàng tuần và kết thúc tại ga Sóng Thần 0 giờ 22 phút; tàu HH8 xuất phát tại ga Sóng Thần lúc 22 giờ các ngày thứ 2 hàng tuần và kết thúc tại ga Giáp Bát 23 giờ 59 phút. Đoàn tàu tối thiểu 18 toa xe hàng, tổng trọng tải không quá 900 tấn.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp, hình thức bán hàng mới này minh bạch, công khai giá, từng bước chuyên nghiệp hóa trong công tác vận tải hàng hóa đường sắt. Vì khách hàng không phải ra ga đăng ký cấp xe, mà có thể đăng ký thuê vận chuyển hàng hóa tại bất cứ đâu thông qua mạng.

Giảm chi phí,  loại bỏ tiêu cực

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc Chi nhánh miền Bắc Công ty TNHH MTV Bảo Long Vân, khách hàng truyền thống vận chuyển tàu chuyên tuyến cho biết, theo hình thức thuê toa xe chở hàng trước đây, hành khách phải thuê nguyên đoàn tàu 17 - 18 toa xe, dù không chở đủ hàng, vẫn phải trả nguyên tiền cước cho cả đoàn tàu. Còn theo hình thức đấu giá hiện nay, khách hàng có thể đăng ký thuê số lượng toa xe tùy theo nhu cầu, từ 1 toa xe đến cả đoàn tàu, qua đó giảm rất nhiều chi phí.

Việc đấu giá cước toa xe container tạo điều kiện cho nhiều khách hàng vận chuyển bằng đường sắt. Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN

Bên cạnh đó, việc đấu giá thuê trực tiếp với công ty qua mạng, không phải thông qua trung gian hay nhân viên, nên sẽ tránh được tiêu cực. Việc đấu giá cũng thuận tiện cho khách hàng đỡ mất thời gian đi lại. Khi khách hàng đã trả giá, hệ thống lưu toàn bộ dữ liệu, con người không thể can thiệp sửa thông tin được, vì thời gian đăng ký, giá thuê đều thể hiện trên đơn hàng.


Theo lãnh đạo  Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, trước khi tàu chạy 72 giờ, công ty niêm yết công khai trên mạng hành chính điện tử Egov các thông tin: Chủng loại toa xe, thành phần đoàn tàu gồm các toa Mc, toa G, giá cước sàn tối thiểu/toa xe… Khách hàng chỉ cần có điện thoại kết nối internet, vào mạng Egov đăng ký thuê, người trả giá cao nhất sẽ được tự động lựa chọn, trường hợp có nhiều khách hàng trả giá bằng nhau thì chọn người trả giá sớm nhất.
 
Sau gần một tháng triển khai thực hiện hình thức bán hàng mới, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã nhận được nhiều quan tâm và phản hồi tích cực từ các khách hàng, các đoàn tàu đấu giá đều được khách hàng trả giá tốt, sản lượng đạt tối đa.

Được biết, cách này chủ yếu là hướng tới lợi ích khách hàng. Vì nếu bán nguyên đoàn tàu chuyên tuyến, chuyên hành trình như trước, công ty không phải lo về lỗ, lãi; khách hàng phải lo đủ hàng theo chiều dài, tấn số và phải trả toàn bộ tiền thuê đoàn tàu. Tuy nhiên, đấu giá công khai, các khách hàng mới, khách hàng lẻ có thể tiếp cận trực tiếp với công ty, không phải qua các đại lý cấp 1, loại bỏ dần các đối tác trung gian làm phát sinh chi phí cho chủ hàng.

Đăng Sơn/Báo Tin tức
Tính toán giảm cước vận tải đường bộ
Tính toán giảm cước vận tải đường bộ

Thiếu kết nối chiều đi chiều về khiến tỷ lệ xe chạy rỗng quá cao, quy mô hoạt động doanh nghiệp nhỏ, chi phí đầu vào chưa hợp lý... là những nguyên nhân khiến giá cước vận tải đường bộ quá cao. Thực tế này đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động thị trường vận tải tại nước ta.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN