Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trước đó từ 21h – 22h ngày 23/8 thời tiết khu vực sân bay Nội Bài diễn biến không thuận lợi, có mưa dông kèm sét, sức gió tương đương cấp 4 giật cấp 6, tầm nhìn ngang giảm xuống 3 - 4km trong mưa.
Trước thực tế này, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã gửi các bản tin cảnh báo đến các đơn vị liên quan để sẵn sàng ứng phó.
Để đảm bảo an toàn bay, có 8 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh, 13 chuyến cất cánh đi từ Nội Bài phải hoãn chờ. Đến 22h cùng ngày, thời tiết thuận lợi hơn, các chuyến bay cất, hạ cánh an toàn.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng bay về việc hạn chế tình trạng máy bay phải bay vòng chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.
Hiện nay, hoạt động bay đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý bay.
Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, máy bay không thể hạ cánh tại các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài trong thời gian dài ảnh hưởng đến hoạt động bay", Cục Hàng không Việt Nam nêu.
Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và ghi nhận, đánh giá cao giải pháp của VATM nhằm hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không và sân bay xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Cục cũng yêu cầu các hãng bay phối hợp, trao đổi thông tin với cơ sở không lưu tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các sân bay phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.