Đắk Nông: Quản lý chặt khu vực xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo quản lý chặt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng nhà, giếng khoan, tạo lập công trình trái phép… tại khu vực xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Chú thích ảnh
Bản đồ hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài hơn 128 km; trong đó đoạn qua tỉnh Bình Phước 101 km, đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 27,8 km. Đối với đoạn qua địa phận Đắk Nông, điểm đầu đoạn tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 1915+900 thuộc xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông). Điểm cuối đoạn tuyến thuộc địa bàn xã Đắk Ru cùng huyện. Dự kiến, diện tích thu hồi đất đoạn qua địa bàn Đắk Nông hơn 257 ha; Số hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng là 408 hộ; Chi phí giải phóng mặt bằng qua địa bàn tỉnh dự kiến 635 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước (đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền thực hiện dự án), cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) sẽ có 2 giai đoạn đầu tư; trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn đường (nền đường 19 m, cứ khoảng 2 – 2,5 km bố trí 1 điểm dừng xe khẩn cấp); giai đoạn 2 sẽ đầu tư 6 làn xe với nền đường 32m . Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.700 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây, hình thành một tuyến đường mới phá vỡ thế độc đạo của đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ). Sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi từ Đắk Nông về thành phố Hồ Chí Minh, tạo kết nối với sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư và củng cố quốc phòng – an ninh.

Chú thích ảnh
Một khu vực thuộc địa phận huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, nơi dự kiến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) đi qua. Ảnh tư liệu: Hưng Thịnh/TTXVN

Theo thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành vào ngày 24/3 vừa qua, cao tốc Gia Nghĩa– Chơn Thành không chỉ phục vụ cho sự phát triển của tỉnh Bình Phước mà còn có vai trò quan trọng cho cả vùng Tây Nguyên kết nối vùng Đông Nam bộ.

Thường trực Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến để hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng và nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 4/2023.

Ngọc Minh (TTXVN)
Bình Phước đề nghị hỗ trợ 5.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Bình Phước đề nghị hỗ trợ 5.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Nhằm triển khai nhanh dự án và rút ngắn thời gian thu phí, tỉnh Bình Phước kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn 5.000 tỷ đồng để đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN