Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường, doanh thu thu phí tại trạm được giám sát minh bạch qua thu phí tự động hàng ngày, thông qua các đoàn giám sát của Cục, với sự tham gia của cơ quan thuế, Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) để phát hiện sai sót, xử lý kịp thời.
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đang đàm phán việc dừng thu phí QL51 theo quy định pháp luật rõ ràng. Với vai trò của cơ quan quản lý đường bộ, giám sát doanh thu và chi phí các dự án tránh việc thu quá, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, song thời điểm dừng thu phí đòi hỏi phải quyết lịch chính xác, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân và đúng theo quy định pháp luật.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tạm dừng thu phí QL51 từ ngày 17/12/2022. Song, sau khi họp với các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư dự án BOT QL51 là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục giải quyết những vấn đề chưa thống nhất; Cục Đường bộ Việt Nam quyết định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí theo thẩm quyền.
Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 - Km73+600) đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ GTVT tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.
Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư. Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận). Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ GTVT sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.