Cục Đường bộ chi gần 100 tỷ đồng duy tu đoạn tuyến Quốc lộ 217 

Liên quan đến ý kiến của cử tri tỉnh Thanh Hoá về việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 217 đoạn đi qua xã Hà Đông, Hà Lĩnh (cũ), nối với nút giao đường cao tốc Bắc Nam, dài 5km (Km1+300 - Km5+700), Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư Quốc lộ 217 đoạn qua địa phận xã Hà Đông, Hà Lĩnh (cũ).

Chú thích ảnh
Quốc lộ 217, đoạn qua xã Điền Lư, huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 47,532 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 51,262 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 217 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 210km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đoạn qua địa phận xã Hà Đông, Hà Lĩnh (cũ) có quy mô cấp V. Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1832/QĐ-BTC ngày 26/5/2025 điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về tỉnh Thanh Hoá quản lý theo phân cấp, trong đó có tuyến Quốc lộ 217 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá (bao gồm cả đoạn qua địa phận xã Hà Đông, Hà Lĩnh - cũ).

Như vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư tuyến Quốc lộ 217 thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Thanh Hoá. Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá có ý kiến với UBND tỉnh Thanh Hoá chủ động cân đối nguồn lực để duy tu và nâng cấp tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải và lưu thông an toàn.

Đối với đề nghị, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến Quốc lộ 6 và đường cao tốc CT03, tỉnh Hòa Bình (cũ), Bộ Xây dựng cho hay, Dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa đến Quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình (cũ) được Chủ tịch Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách trung ương hỗ trợ (ngoài kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn) tại Thông báo số 851/TB-TTKQH ngày 31/3/2022 và Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hoá chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình (cũ) lập dự án đầu tư toàn tuyến đường theo quy định tại Thông báo số 504/TBVPCP ngày 05/12/2023 và Thường trực Tỉnh (cũ) ủy hai tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình đã thống nhất phương án đầu tư tại Biên bản làm việc ngày 13/3/2024. Đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hoá. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chủ động cân đối nguồn vốn và chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án như kiến nghị cử tri.

Diệp Anh (TTXVN)
Giải quyết dứt điểm tồn đọng trong giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giải quyết dứt điểm tồn đọng trong giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

UBND tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và giải ngân nguồn vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, nhằm hoàn thành trước thời điểm chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN