Dự án dài 57,8 km bao gồm 11 gói thầu chính. Hiện nay, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 3 gói thầu đang xây dựng. Còn 4 gói thầu đã chấm dứt hợp đồng đang tổ chức đấu thầu lại.
Phóng viên TTXVN có mặt tại gói thầu A7 (thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) những ngày này ghi nhận nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục.
Cụ thể, gói thầu A7 dài 3,3 km, nhà thầu đã hoàn thành lao lắp dầm super T của cầu cạn nối với cầu chính Thị Vải, hiện chỉ còn khoảng 1 km phần đường, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành hạng mục nền và móng mặt đường, đang chờ thời tiết thuận lợi để thi công lớp thảm bê tông nhựa mặt đường. Đối với cầu chính Thị Vải, nhà thầu đang thực hiện thi công nhịp chính bằng phương án đúc hẫng cân bằng từ hai trụ chính của cầu, dự kiến trước 31/12/2023 sẽ hợp long cầu.
Tại tỉnh Đồng Nai, đại diện nhà thầu thi công gói thầu A6-3 thông tin, gói thầu A6-3 (Km44+720-Km49+950), hiện phần đường đã cơ bản hoàn thành nền đường, những đoạn tuyến đã hoàn thành móng đường, dự kiến 20/10 tới sẽ thảm mặt đường nếu thời tiết thuận lợi, phấn đấu đến 31/12/2023 hoàn thành được 70% sản lượng gói thầu A6-3 tiến tới hoàn thành toàn bộ gói thầu A6-3 vào 30/4/2024. Các gói thầu A6-1, A6-2, A6-4 và A6-5 cũng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công để hoàn thành trong quý II 2024.
Tại địa phận TP Hồ Chí Minh, đoạn huyện Nhà Bè và Cần Giờ, đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cho hay, gói thầu J1 thi công xây dựng cầu dây văng Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp và cầu dẫn. Hiện nay đã thi công cơ bản phần cầu dẫn, cầu chính đã thi công xong 2 trụ tháp, công việc còn lại của gói thầu chủ yếu là thi công phần kết cầu nhịp chính của cầu dây văng, và công tác hoàn thiện phần cầu dẫn. Việc tái khởi động lại gói thầu này đã được chủ đầu tư các nhà thầu khẩn thực hiện từ tháng 6 vừa qua.
Đại diện nhà thầu thi công gói thầu xây lắp J1 là Liên danh Shimizu Corporation - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Shimizu - Vinaconex E&C) cho biết, sau công đoạn kiểm tra lại thiết bị máy móc trên công trường, đặc biệt là máy móc thiết bị thi công trên cầu đã được kiểm tra kỹ đảm bảo kỹ thuật và an toàn để tổ chức thi công. Hiện nhà thầu đang tổ chức thi công các hạng mục còn lại của gói thầu này.
Thông tin cụ thể về tình hình triển khai các gói thầu tại dự án, lãnh đạo VEC cho biết, gói thầu A1, sản lượng thi công đạt 81,24% giá trị hợp đồng. Sau khi đàm phán không thành công, VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu. Hiện nay, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn các nhà thầu mới và dự kiến khởi công trong quý IV/2023.
Gói thầu A2-1, sản lượng thi công đạt 100%, gói thầu đã hoàn thành công tác thi công hiện trường và đang hoàn tất các thủ tục còn lại của gói thầu để tiến hành nghiệm thu bàn giao công trình.
Gói A2-2, sản lượng thi công đạt 68,47% giá trị hợp đồng, tháng 6/2023 VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu và đang tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2024. Gói thầu A3, sản lượng thi công đạt 100% giá trị hợp đồng, gói thầu đã hoàn thành thi công hiện trường và đang hoàn tất các thủ tục còn lại để tiến hành nghiệm thu bàn giao công trình.
Gói thầu A4, sản lượng thi công đạt 78,1% giá trị hợp đồng, VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và đang tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2024. Gói thầu J1, sản lượng thi công đạt 77,63% hợp đồng. Tiến độ hoàn thành dự kiến đến quý II/2025. Nhà thầu đã thực hiện cơ bản các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị phục vụ cho thi công hạng mục chính. Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành thi công cầu chính.
Gói thầu J2, sản lượng thi công đạt 99,71% giá trị hợp đồng đã cơ bản hoàn thành, đang chuẩn bị các thủ tục nghiệm thu bàn giao công trình. Gói thầu J3, sản lượng thi công đạt 80,7% giá trị hợp đồng, VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu J3, đang chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu mới. Tiến độ hoàn thành dự kiến đến quý III/2025.
Gói thầu A5, sản lượng thi công đạt 100%, đã hoàn thành việc thi công. Hiện nay, đang chuẩn bị các thủ tục để nghiệm thu và bàn giao công trình.
Gói thầu A6, sản lượng đạt 33,93% giá trị hợp đồng và đã chấm dứt hợp đồng. Sau khi chấm dứt, VEC đã tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công phần còn lại và phần bổ sung bao gồm các gói thầu: A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5. Đến nay, VEC đã ký hợp đồng và các gói thầu này đang triển việc thi công trên công trường.
Gói thầu A7, sản lượng thi công đạt 75,78% giá trị hợp đồng, chậm 6,16% so với kế hoạch mới được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận gia hạn đến ngày 31/12/2023. Nhà thầu vẫn đang triển khai đồng loạt các hạng mục trên công trường.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam thuộc VEC cho hay, khối lượng giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 17.887,09 tỷ đồng, riêng từ đầu năm 2023 đến nay đạt 541,55 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km qua các tỉnh Long An 2,7 km, TP Hồ Chí Minh 26,4 km và Đồng Nai 28,7 km. Dự án được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019, do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên dự án nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành, tháng 7/2023 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đến tháng 9/2025.
Dự án này có tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 13.654,6 tỷ đồng, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975,7 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước là 5.689,7 tỷ đồng. Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1, A2, A3, A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1, J2, J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5, A6, A7) sử dụng vốn vay ADB.