Chủ động giảm lãi suất khoản vay hiện hữu hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 (bão Yagi) tại nhiều tỉnh thành phố, lãi suất cho vay sẽ giảm 1% đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5% đối với khoản vay ngắn hạn.

Đây thông tin mới nhất được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố chiều 12/9 về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Theo đó, VPBank sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái...

Bên cạnh giảm lãi suất vay, VPBank cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho toàn bộ các khách hàng có nhu cầu vay xây dựng sửa chữa nhà, vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, từ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên.

Song song với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đến khách hàng, VPBank đã ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, theo lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Trước đó, ngay sau khi bão đi qua, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại Quảng Ninh sáng 11/9, ông Lê Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. 

"Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống", ông Hải khẳng định.

Còn theo ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết hậu quả của cơ bão số 3 để lại là rất lớn. Qua khảo sát thực tế, rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt. Vì vậy, đây là vấn đề lớn đặt ra với các cấp, các ngành, đặc biệt với ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại. Phải cần có những chính sách đảm bảo kịp thời, phù hợp và giải quyết ngay những nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài góp phần ổn định cuộc sống trong những ngày mưa bão này, cũng như khắc phục hậu quả trong thời gian tới.

Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đến tất cả các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. Cần có những chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Thêm vào đó là các chính sách hợp lý, tích cực như tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn. 

"Đặc biệt những ngày trong bão và ngay sau khi bão, cũng cần cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí để mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống bởi rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hàng ngày", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh. 

Đáng chú ý, những khoản nợ của của các doanh nghiệp, khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại do bão số 3 phải có cơ chế chính sách hợp lý, trước hết là hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt là mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng, còn các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế cũng như theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong những ngày mưa bão vừa qua và sắp tới.

Theo thống kê sơ bộ, đã có gần 12.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi bão số 3 quét qua Quảng Ninh và Hải Phòng vào cuối tuần qua. Trong đó, có tổng số 11.058 khách hàng tại Quảng Ninh với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn và 890 khách hàng tại Hải Phòng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Đặc biệt, có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh bị ảnh hưởng rất nặng nề do bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

TTXVN/Báo Tin tức
Khách hàng được vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác
Khách hàng được vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác

Kể từ ngày 1/9, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) áp dụng chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN