Theo ông Mai, trong thời gian tới, để thu hút huy động đầu tư tư nhân thực hiện tăng trưởng xanh, Nhà nước cần điều chỉnh chính sách mua sắm công, tạo nhu cầu đầu tư cho tăng trưởng xanh (lộ trình tăng giá điện hợp lý, dán nhãn tiêu thụ năng lượng, mua sắm xanh…); hình thành các công cụ tài chính đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp đầu tư cho tăng trưởng xanh; xây dựng kênh đối thoại giữa các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.
Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn, thách thức trong thực hiện trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường, lựa chọn công nghệ xanh, chuyển hướng sang sản xuất xanh. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN. |
Mặc dù thời gian qua, nhận thức của các cơ quan Chính phủ, xã hội, doanh nghiệp về tăng trưởng xanh đã được nâng lên một bước, tuy nhiên theo một số chuyên gia kinh tế, nhận thức chưa chuyển biến thành hành động cụ thể sâu rộng ở các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng.Vì vậy, cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng với các biện pháp phù hợp (khen thưởng, tuyên dương các điển hình, các mô hình thí điểm…).
Ngoài ra, cần hoàn thiện thể chế và các chính sách cho phù hợp như chính sách về lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), hỗ trợ doanh nghiệp… nhằm tránh tình trạng “cải thiện thể chế mới ở cấp trung ương và chính sách vẫn đi sau sức sáng tạo của doanh nghiệp”.
Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần khẳng định, sẽ không hy sinh chất lượng sống của người dân vì mục tiêu tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn. Là nước đi sau, dù còn nghèo, chậm phát triển trên nhiều mặt, nhưng Việt Nam đã cam kết thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ. Nhưng ô nhiễm môi trường từ hoạt động kinh tế đã lên tới mức báo động.
Tăng trưởng xanh, thực hiện tốt an sinh xã hội đang là xu thế phát triển tại các doanh nghiệp. Trong những năm qua, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn của Nhà nước như: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank); Tập đoàn Dầu khí quốc gia; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel)… đã xác định, thực hiện an sinh xã hội chính là sự nghiệp của chính bản thân doanh nghiệp.