Cầu Vĩnh Thịnh lập kỳ tích đón xuân

Không khí đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang tràn ngập trên công trường cầu Vĩnh Thịnh (nối thị xã Sơn Tây, Hà Nội và huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), qua khí thế thi đua lao động khẩn trương, sôi nổi của các chuyên gia, kỹ sư, công nhân Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT). Các cán bộ, công nhân làm việc trên công trường đang cố gắng hết sức để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành những hạng mục cuối cùng, sớm đưa công trình cầu Vĩnh Thịnh (cầu vượt sông Hồng dài nhất đến nay), công trình trọng điểm của Hà Nội vào hoạt động.

Cầu Vĩnh Thịnh hoàn thành sẽ thay thế phà Vĩnh Thịnh.

Dẫn chúng tôi thăm công trường thi công trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, anh Nguyễn Quang Nhung, Trưởng phòng II (Ban Quản lý dự án Thăng Long), đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, thi công công trình cho biết: Tranh thủ thời tiết khô ráo, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thành mối nối cuối cùng của cầu chính Vĩnh Thịnh tại nhịp KN5, trụ P10 - P11, để kịp thời hợp long toàn bộ cầu chính vượt sông đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Đến nay, công trình cầu Vĩnh Thịnh đã thực hiện được gần 90% khối lượng thi công.


Nở nụ cười rạng rỡ trên môi, anh Nguyễn Xuân Luyện, công nhân Công ty Cầu 17 (CIENCO 1 - Ban Quản lý dự án Thăng Long) hồ hởi: “Anh em công nhân đơn vị đang quyết tâm dồn sức thi công ngày đêm “thần tốc” những phần việc cuối cùng, hoàn thiện mặt cầu chính cầu Vĩnh Thịnh ngay trong dịp Tết Nguyên đán, nhằm đẩy tiến độ cán đích trước 8 tháng. Anh em trên công trường đã vượt qua bao khó khăn trong suốt quá trình thi công cầu, chiến thắng sự khắc nghiệt của thiên nhiên, vượt những trận lũ lịch sử để vừa đắp cát vừa đổ bê tông các trụ giữa sông... dần hình thành cây cầu sừng sững. Những ngày cuối cùng của năm cũ Quý Tỵ trên công trường, mọi người đều rất tự hào vì “trồng cây sắp đến ngày hái quả”, nên ai cũng đồng lòng, dốc sức đẩy nhanh tiến độ thi công...

Các đơn vị thi công cầu Vĩnh Thịnh tập trung hoàn thành mối nối cuối cùng mặt chính cầu Vĩnh Thịnh


Trao đổi với phóng viên, ông Lee Jae Jung, Giám đốc điều hành dự án của nhà thầu GS Engineering & Construction corp Hàn Quốc bày tỏ niềm tự hào: Với tiến độ như hiện nay, cầu Vĩnh Thịnh chắc chắn sẽ hoàn thành trước kế hoạch. Gần như toàn bộ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công cầu Vĩnh Thịnh cho đến thời điểm này đều được Bộ GTVT và các cơ quan, chính quyền địa phương tháo gỡ. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, vốn của dự án cũng được giải ngân đầy đủ. Các đơn vị thi công, trong đó cả nhà thầu chính Hàn Quốc và nhà thầu phụ Cienco 1 đều đang tập trung 100% các nguồn lực, máy móc, thiết bị thi công để rút ngắn thời gian, sớm đưa cây cầu quan trọng này vào khai thác. “Mặc dù tiến độ được đẩy nhanh hơn, nhưng việc giám sát thi công và đảm bảo chất lượng luôn được kiểm soát ở mức độ khắt khe nhất, với ba tiêu chí: Đảm bảo an toàn thi công, chất lượng và tiến độ. Bởi cầu Vĩnh Thịnh ngoài ý nghĩa là cầu vượt sông Hồng dài nhất đến nay, còn là biểu tượng của mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc...”, ông Lee Jae Jung cho biết.


Tháng 12/2011, cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) được khởi công. Với tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 5.487 m, trong đó phần cầu dài 4.480 m, đây là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng (thiết kế 4 làn xe). Với nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng giai đoạn đầu thi công, cộng với giao thông đi lại khó khăn trên tuyến quốc lộ 2C, những tưởng cây cầu tầm cỡ như Vĩnh Thịnh sẽ đối mặt với nguy cơ hụt tiến độ giống như không ít dự án giao thông khác. Tuy nhiên, vượt qua nhiều trở ngại, tiến độ thi công cầu Vĩnh Thịnh luôn vượt dự kiến. Dù hợp đồng quy định 36 tháng (cuối năm 2014 mới hoàn thành), nhưng chỉ chưa đầy 2 năm, vào đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các nhà thầu đã hợp long được nhịp cuối cùng. Cầu Vĩnh Thịnh có tổng mức đầu tư 137 triệu USD, trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 37 triệu USD.

Cầu Vĩnh Thịnh trong giai đoạn thi công nước rút.


Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) Cấn Hồng Lai, nhà thầu thi công dự án, cho biết: Cầu Vĩnh Thịnh có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, được quản lý điều hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong suốt quá trình thi công, nhà thầu đã nỗ lực tối đa, tập trung lực lượng tinh nhuệ nhất cho cầu Vĩnh Thịnh như: Công ty Thi công cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu 17, 18, Công ty XD 123... , nên chỉ 23 tháng từ khi khởi công, hình ảnh cây cầu đẹp như dải lụa mềm bắc ngang sông Hồng đã hiện ra trước mắt.


Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Vũ Xuân Hòa, đại diện chủ đầu tư dự án, khẳng định: Đến nay, toàn bộ dự án đã đạt gần 90% khối lượng, hơn 10% khối lượng công việc còn lại chỉ là các hạng mục liên quan đến hoàn thiện và phụ trợ. Chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành, đưa cầu Vĩnh Thịnh vào khai thác đúng dịp 30/4/2014, vượt tiến độ 8 tháng.
Ông Hòa cũng cho biết: Cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C bắc qua sông Hồng là huyết mạch giao thông quan trọng, nằm trên tuyến đường vành đai V thuộc vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực thành phố Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh: Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại. Ngoài ra, cầu Vĩnh Thịnh vượt qua sông Hồng với vị trí xây dựng trên tuyến vành đai tập trung chuỗi các khu công nghệ cao, các khu công nghiệp, du lịch, dân cư nên khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng giải tỏa lượng xe qua trung tâm thành phố Hà Nội trên các trục đường hướng tâm như: QL1, 2, 3, 6, 32...


Để nhanh chóng có cây cầu thay thế những chiếc phà Vĩnh Thịnh cũ kỹ đang ngày đêm “ì ạch” vượt sông, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ ngay từ những ngày đầu thi công. “Dù trong hợp đồng dự án không có điều khoản nào quy định thưởng tiến độ, nhưng các nhà thầu chính của Hàn Quốc cũng như nhà thầu Cienco 1 đều ý thức làm nhanh, rút ngắn thời gian sẽ giảm được giá thành, đem lại hiệu quả cho đất nước và chính nhà thầu”, ông Hòa nói.


Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc công trình cầu Vĩnh Thịnh được thi công chưa đầy 2 năm đã hợp long được nhịp cuối là kết quả ngoài sức tưởng tượng. Với khối lượng công việc còn lại không nhiều, ngày 30/4/2014, chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn toàn có thể thông xe, đưa vào khai thác, rút ngắn gần 1/4 thời gian thi công theo hợp đồng. Cầu Vĩnh Thịnh sẽ là công trình được ngành GTVT đăng ký chất lượng Vàng năm 2014. Khi hoàn thành đưa vào khai thác, cầu sẽ giúp người dân và các phương tiện tham gia giao thông an toàn hơn, đặc biệt trong mùa mưa lũ, do không phải sử dụng phà Vĩnh Thịnh; đồng thời kết nối hai trục hướng tâm gồm QL32 và QL2, với các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để hoàn thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc.


Bóng dáng cây cầu đang dần hiện hữu, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế xã hội của cả Hà Nội, Vĩnh Phúc và các địa phương khác. Một mùa xuân mới đang về, mang theo những niềm tin, ước vọng. Kết quả này là tín hiệu lạc quan, là niềm tin để các đơn vị thi công các công trình trọng điểm khác trên khắp mọi miền Tổ quốc thi đua lập thành tích trong năm 2014, xứng đáng với tiêu chuẩn “Chất lượng Vàng năm 2014” mà Bộ GTVT đã đăng ký với Chính phủ.


Tiến Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN