Kiểm tra công tác chuẩn bị thu phí đường bộ đối với tuyến cao tốc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Cao Tường Huy đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan bổ sung ngay biển giới hạn tốc độ 60km/h tại Km28 đang thi công kè chống sạt lở. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, phương án cứu hộ, cứu nạn, phục vụ tốt việc thu phí từ 0h ngày 7/2 (mùng 3 Tết).
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thông tuyến vào ngày 30/12/2018 và chính thức đi vào hoạt động ngày 1/2/2019. Tuyến có chiều dài gần 60km, rộng 24,5m, tốc độ thiết kế 100km/h với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng theo hình thức BOT, do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Điểm đầu từ nút giao Minh Khai nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, giao cắt Quốc lộ 18 đoạn qua phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và điểm cuối tại nút giao Đoàn Kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn.
Trong giai đoạn hiện tại, cao tốc đang khai thác với tốc độ tối đa 80km/h để người dân quen với tuyến đường mới và sau 3 tháng sẽ điều chỉnh lại vận tốc theo thiết kế 100km/h. Toàn tuyến có 4 trạm thu phí gồm 2 trạm chính tại đầu và cuối tuyến với 8 cửa soát vé và 2 trạm thu phí phụ tại các nút giao ra, vào cao tốc với 6 cửa soát vé. Tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí tự động.
Giá vé được áp dụng theo từng chặng gồm 5 mức đối với từng nhóm phương tiện áp dụng cho 53,6km đầu tư theo hình thức BOT, thấp nhất là 65.000 đồng và cao nhất 435.000 đồng. Đối với dự án thành phần dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) đến Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không thu phí.