Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan thực hiện Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình; đồng thời, nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước đây, nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.
Bộ GTVT đã có Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ dự án đầu tư theo xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đầu tư công. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP tại Quyết định 1602 ngày 23/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kiến nghị của Bộ GTVT, dự án cần chuyển đổi sang hình thức đầu tư công để cơ bản hoàn thành năm 2025, đặc biệt là đoạn đi trùng với tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong khi việc triển khai theo phương thức đối tác công tư đến năm 2026 mới cơ bản hoàn thành.
Thực tế triển khai các dự án theo phương thức PPP thời gian qua bộc lộ các bất cập như: Cơ quan Nhà nước không thể bảo đảm chắc chắn sự thành công của dự án, việc huy động vốn tín dụng và nhà đầu tư nước ngoài khó khả thi...
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km đi qua tỉnh Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành trong khoảng 2 năm.